Con đường song hành BT – con đường “dát vàng” mới tại TP.HCM
Với tổng mức đầu tư “khủng” tới 808 tỷ đồng để xây dựng cho 3,4km đường, như vậy con đường song hành cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (gọt tắt là đường song hành BT), cao hơn giá xây dựng đường cao tốc là 122.499 triệu đồng/km theo quy định của Bộ xây dựng.
Được khởi công vào 4/2017, dự án đường song hành cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây nhằm kết nối giao thông khu dân cư Nam Rạch Chiếc với trung tâm TP.HCM, giảm thiểu ùn tắc giao thông nút An Phú (quận 2) về đường vành đai 2 (Q.9), đặc biệt góp phần giảm bớt áp lực giao thông cho đường Nguyễn Duy Trinh. |
Như chúng tôi đã đưa tin, vào năm 2015 Liên doanh Nam Rạch Chiếc đề xuất với UBND TP.HCM xin làm chủ đầu tư dự án đường song hành cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Đến năm 2016, UBND TP.HCM ký Quyết định số 5285/QĐ-UBND về việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nói trên đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Nam Rạch Chiếc theo Điều 26 Luật Đấu thầu (lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt).
Nhưng sau đó, vào ngày 28/4/2017, UBND TP.HCM ký hợp đồng BT không chỉ với Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc mà còn cả với Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước theo hình thức liên danh chủ đầu tư.
Điều đáng chú ý, lúc này lại có sự xuất hiện bất ngờ của Công ty TNHH Bất động sản Nguyên Phương và đứng ra thay mặt Liên danh chủ đầu tư nhận hơn 14,8 ha tại phường An Phú, quận 2 từ UBND thành phố
Bảng thông báo này ghi rõ: Dự án do Liên danh Công ty TNHHH Nam Rạch Chiếc và Công ty Cổ phần BĐS Tiến Phước đã khởi công xây dựng dự án mà không có sự tham gia của công ty Công ty TNHH BĐS Nguyên Phương và hoàn thành dự án trong 18 tháng. |
Vào ngày 29/4/2017, Liên danh Công ty TNHHH Nam Rạch Chiếc và Công ty Cổ phần BĐS Tiến Phước đã khởi công xây dựng dự án.
Với mức đầu tư “khủng” hơn 800 tỷ cho 3,4km đường giao thông cấp I tại khu vực đồng bằng dư luận không khỏi đặt nghi vấn về việc con đường song hành BT - con đường “dát vàng” mới tại TP.HCM.
Cụ thể, nếu chiếu theo Quyết định 706/QĐ/BXD/2017 của Bộ Xây dựng công bố suất vốn đầu tư xây dựng các công trình và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình năm 2016, suất đầu tư được chia làm nhiều loại. Theo đó, suất vốn đầu tư đắt nhất cho đường cấp I khu vực đồng bằng (nền đường rộng 32,5 m, mặt đường rộng 22,5 m, dải phân cách giữa rộng 3 m, lề rộng 2 x 3,5 m, trong đó lề gia cố rộng 2x3 m đồng nhất kết cấu áo đường, mặt đường gồm 2 lớp bê tông nhựa dày 12 cm trên lớp móng cấp phối đá dăm) có giá là 59,4 tỷ đồng cho mỗi km.
Quyết định 706/QĐ/BXD/2017 của Bộ Xây dựng công bố suất vốn đầu tư xây dựng các công trình và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình năm 2016, quy đinh rõ đường cấp I, khu vực đồng bằng có suất vốn đầu tư là 59.420 triệu đồng/km. |
Nếu chia trung bình mỗi km ở con đường này có giá xây dựng lên tới 235 triệu đồng/km, cao hơn cả giá xây dựng cao tốc do Bộ xây dựng quy định là 122 triệu đồng/km, cho 4 làn xe ô tô.
Ngoài ra, theo Quyết định số 51/2014/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của UBND TP Hồ Chí Minh ban hành giá đất trên địa bàn áp dụng từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/12/2019 thì giá đất tại khu vực phường An Phú, quận 2 có mức từ 5,2 triệu đồng/m2 - 21 triệu đồng/m2. Chỉ tính trung bình giá đất phường An Phú là 13 triệu đồng/m2 thì với 14,8 ha đất thanh toán giá trị hợp đồng BT sẽ có giá trị hơn 1.900 tỷ đồng. Cao hơn lên đến 1.100 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư dự án đường song hành cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Trong khi tại khu vực này có giá đất thực tế hơn 100 triệu đồng/m2.
Sau 2 năm triển khai dự án, công trình đang ngỗn ngang, chưa có hạng mục nào được hoàn thiện |
Theo các chuyên gia, thông thường nhà đầu tư muốn có được quyền sử dụng đất thì cũng phải trải qua nhiều quy trình phức tạp khó khăn, nhất là khi phải đấu giá cạnh tranh. Bằng cách đề xuất làm dự án theo hình thức BT, nhà đầu tư không phải đấu giá, mà giá đất được hai bên thỏa thuận, nhiều khi giá chưa được tính sát với giá thị trường. Hơn nữa, nhà đầu tư được thanh toán bằng quyền sử dụng đất sạch.
Đây cũng chính là “miếng mồi ngon” mà chủ đầu tư các dự án BT thỏa sức đưa ra khi đàm phán với chính quyền khi được giao thực hiện các dự án và chính việc được “tự do vẽ ra” các khoản chi phí cho dự án, thu về lợi nhuận khủng.
Trong khi đó giai đoạn 2 của dự án cũng chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng, còn hàng chục hộ dân đang sinh sống tại khu vực dự án |
Câu hỏi được dư luận đặt ra ở đây, việc Liên danh Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc - Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước - Công ty TNHH Bất động sản Nguyên Phương thực hiện dự án đường song hành cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đang gây thất thoát bao nhiêu ngân sách nhà nước? Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về vấn đề này? Những câu hỏi trên đang rất cần được các ban ngành chức năng tại TP.HCM vào cuộc làm rõ, trả lời dư luận.
Tamnhin.net.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
ĐỒNG LÊ - THUẬN NGUYỄN