Doanh nghiệp của Đại gia Khoa “khàn” tiếp tục được giao dự án mới tại Thủ Thiêm?
Dù chưa hoàn thiện 4 con đường “dát vàng” gây sốc dự luận với giá 1.000 tỷ đồng/km,… Mới đây, công ty Đại Quang Minh của ông Trần Đăng Khoa tiếp tục được giao dự án mới tại Thủ Thiêm.
Ngày 12/11/2013, UBND TP.HCM và Công ty Đại Quang Minh đã ký tắt Hợp đồng xây dựng-chuyển giao (BT) dự án xây dựng 4 tuyến R1,R2,R3,R4 và 10 cây cầu tại khu đô thị Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM) với tổng mức đầu tư là hơn 8.265 tỷ đồng. |
Ông Trần Đăng Khoa (thường được gọi đại gia Khoa “khàn”), người tham gia sáng lập và giữ chức Chủ tịch HĐQT và nắm đến 17% cổ phần của Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (gọi tắt công ty Đại Quang Minh). Doanh nghiệp này đang tham gia thực hiện những dự án cực kỳ lớn tại Bán đảo Thủ Thiêm. Trong đó phải kể đến các dự án hạ tầng quan trọng như: Cầu Thủ Thiêm 2, tuyến đường R1,R2,R3, R4 trên Bán đảo Thủ Thiêm.
Mới đây, UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương giao Công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư và tự bỏ chi phí để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại 3 lô đất 7-5, 7-9, G-9 thuộc khu 38,4 ha ở phường Bình Khánh, quận 2, để chuẩn bị quỹ nền đất bố trí tái định cư, mà không yêu cầu TPHCM hoàn trả.
Ngoài ra, Công ty Đại Quang Minh cũng được chấp thuận tự bỏ chi phí đầu tư xây dựng Trụ sở hành chính phường An Lợi Đông và bàn giao lại cho UBND quận 2 quản lý, sử dụng mà không đề nghị TPHCM hoàn trả.
Có một nghịch xảy ra ở đây, vào ngày 12/11/2013, UBND TP.HCM và Công ty Đại Quang Minh đã ký tắt Hợp đồng xây dựng-chuyển giao (BT) dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Theo hợp đồng này, dự án 4 tuyến đường của Khu đô thị Thủ Thiêm gồm: Đại lộ vòng cung (tuyến R1 dài 3,4 km); Đường ven hồ trung tâm (tuyến R2 dài 3km); Đường ven sông Sài Gòn (tuyến R3 dài 3km); Đường vùng châu thổ, đường châu thổ, đường ven sông - khu dân cư (tuyến R4 dài 2,5 km). Ngoài ra còn có 10 cây cầu trong đó có 2 cầu cạn. 4 tuyến đường này có tổng chiều dài gần 12 km, chiều rộng từ 11,6 m đến 55 m với tổng mức đầu tư là hơn 8.265 tỷ đồng.
Đổi lại, UBND TP.HCM cam kết giao đất cùng thời điểm ký hợp đồng số 698 và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 79ha để Công ty Đại Quang Minh làm dự án khác để thu hồi vốn đã bỏ ra để thực hiện hợp đồng BT và thu lợi nhuận.
Điều gây sốc cho dự luận, với tổng mức đầu tư là hơn 8.265 tỷ đồng. Nếu tính cả chi phí dự phòng do trượt giá và lãi vay 3.917 tỷ đồng thì tổng số vốn lên đến 12.182 tỷ đồng. Như vậy, trung bình mỗi km đường trong Khu đô thị Thủ Thiêm có giá gần 1.000 tỷ đồng/km.
Tuy nhiên, sau hơn 5 năm thi công, 4 con đường “dát vàng” tới nay vẫn chưa hoàn thành. Ghi nhận của PV vào đầu tháng 5/2019, nhiều tuyến đường “dát vàng” các hạng mục thi công vẫn còn dang dở. Mặc dù vậy, đại công trường nghìn tỷ này vắng bóng công nhân thi công, nhiều máy móc trang thiết bị lâu ngày không sử dụng phơi mưa nắng, nay đã hoen dĩ, hư hỏng ….
Đến khi nào 4 con đường “dát vàng” mới hoàn thành, vẫn là câu hỏi chưa hề có câu trả lời!
Sau đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận được tại dự án này.
Tuy nhiên sau hơn 5 năm thi công, 4 con đường “dát vàng” tới nay vẫn chưa hoàn thành. Ghi nhận của PV vào đầu tháng 5/2019, nhiều tuyến đường “dát vàng” các hạng mục thi công vẫn còn dang dở. Trong ảnh là cây cầu tại đường R2 bị "đóng băng", không có dấu hiệu thi công. |
Còn một cây cầu khác nằm trên đường R1 cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. |
Một hố sâu cảnh báo nguy hiểm nằm trên tuyến đường R1 |
Đường R3 dài có chiều dài 3km chạy ven sông Sài Gòn chỉ mới là con đường sỏi đá, hệ thống thoát đường ngổn ngang bên vệ đường |
Ở tuyến đường R1 nói với r4 đã được hoàn thiện, có ít phương tiện qua lại |
Ở tuyến đường R4 bao quanh khu đô thị Sala do công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư |
Tuy nhiên đến đoạn giao nhau với Nguyễn Cơ Thạch, tuyến đường R4 bị chốt chặn bởi bảo vệ và hàng rao barie. |
ĐỒNG LÊ - THUẬN NGUYỄN