Đề xuất mất bằng lái xe phải thi lại: 'Bất cập và không khả thi trong việc triển khai áp dụng'
Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Tri Đức – Giám đốc Công ty Luật 360 - Đoàn Luật sư TP HCM cho rằng đề xuất buộc người mất giấy GPLX phải thi là điều “ bất cập” và không khả thi trong việc triển khai áp dụng.
Mới đây, tại phiên giải trình do Uỷ ban Tư pháp tổ chức về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, cuối năm 2018, Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 138 về trách nhiệm của các cơ sở đào tạo lái xe. Theo đó, nội dung giảng dạy phải thay đổi theo hướng tăng cường tình huống tập lái xe trong sa hình.
"Chúng tôi cũng đề xuất phương án, tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3", ông Thể phát biểu.
Sau khi đề xuất của Bộ trưởng bộ GTVT được đăng tải, ngay lập tức đã có rất nhiều ý kiến trái chiều.
Thông tin trên báo Người Đưa Tin, chuyên gia giao thông - Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông (cục Cảnh sát giao thông, bộ Công an) đã đặt ra câu hỏi về phát biểu của Bộ trưởng: “Khi Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu, nêu ra đề xuất tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại, phải chăng, Bộ chủ quản đang đẩy cái khó cho người dân?”.
Giải thích về cách đặt câu hỏi của mình, Đại tá Sơn cho biết: "Mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 12/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 – 2021. Theo đó, việc siết chặt kỷ cương công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe là một nhiệm vụ quan trọng.
Thực tế đã chứng minh, thời gian gần đây, hầu hết các vụ tai nạn giao thông xảy ra do lái xe chưa hiểu biết quy tắc giao thông, biển báo hiệu giao thông, kỹ năng xử lý khi gặp các tình huống trên đường còn kém.
Khảo sát của chính bộ GTVT đã chỉ ra rằng, hiện nay còn rất nhiều điểm đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đang hoạt động không đủ tiêu chuẩn từ cơ sở vật chất (sân bãi, phương tiện tập lái,...) đến đội ngũ giáo viên “hợp đồng”.
Đại tá Trần Sơn. Ảnh: Báo Người Đưa Tin |
“Để giải quyết triệt để về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt thì việc làm cấp thiết, quan trọng nhất là bộ GTVT cần phải thắt chặt lại khâu đào tạo, sát hạch, cấp và quản lý giấy phép lái xe".
"Những người được cấp giấy phép lái xe là khi họ đã đạt được những điều kiện cho phép nhất định, đã trải qua những kì thi lý thuyết và sát hạch trên thực tiễn. Vậy cớ sao cơ quan chức năng lại gây khó dễ cho người dân trong việc cấp lại giấy phép lái xe khi người dân chẳng may mất đi tấm bằng đó?”, Đại tá Trần Sơn nhấn mạnh.
Trong khi đó, luật sư Nguyễn Tri Đức – Giám đốc Công ty Luật 360 - Đoàn Luật sư TP HCM cho rằng đề xuất buộc người mất giấy GPLX phải thi là điều vô cùng “ bất cập” và hoàn toàn không khả thi trong việc triển khai áp dụng. Bởi lẽ, theo luật định xuyên suốt tất cả các chuyên ngành và mọi lãnh vực không có qui định nào bắt buộc khi một cá nhân bị mất văn bằng, chứng chỉ, giấy phép... thì buộc phải thi lại để được cấp mới. Bên cạnh đó theo qui định của luật giao thông đường bộ (GTĐB) cùng các văn bản pháp luật liên quan cũng không có qui định về việc phải thi lại khi bị mất GPLX.
Trên thực tế vấn đề công tác cấp mới cũng như quản lý “lưu trữ” hồ sơ giấy phép lái xe (GPLX) đến nay đã được áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) một cách triệt để. Việc phát hiện những bất thường đối với các trường hợp xin cấp lại GPLX nhiều lần là việc rất dễ dàng để cơ quan chức năng tiến hành phát hiện xử lỷ kịp thời.
Luật sư Nguyễn Tri Đức - Giám đốc Công ty Luật 360, Đoàn Luật sư TP HCM. |
“Thiết nghĩ để “triệt hạ” loại trừ những trường hợp lách luật như Bộ trưởng đã nêu và nhằm ngăn chặn giảm thiểu tai nạn, tình trạng vi phạm pháp luật giao thông hiện nay hơn ai hết là các nhà làm luật cần “luật hóa” khởi tố hình sự đối với mọi hành vi “lách” luật với những biện pháp “chế tài” với những mức phạt tù nghiêm trị thật mạnh như vậy có chăng mới loại trừ ngăn chặn giảm thiểu được những vụ vi phạm pháp luật giao thông và tình trạng tai nạn giao thông diễn ra với nhiều vụ việc nghiêm trọng như thời gian vừa qua.
Tóm lại, tôi cho rằng nếu chỉ dựa vào lý do như Bộ trưởng đã nêu để buộc người mất GPLX phải thi lại toàn bộ thì đây là sự viện dẫn “phiến diện” vô hình chung tạo thêm mảnh đất màu mỡ với nhiều nguy cơ phát simh những tiêu cực, làm tốn kém tiền bạc, công sức, gây phiền hà và nhiều hệ lụy khôn cùng khác cho người dân là điều không thể chấp nhận được” ” – Luật sư Nguyễn Tri Đức nêu nhận định.
P.V (t/h)