Cần chấm dứt việc xe buýt vào KCN!
Thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã có nhiều thắc mắc khi cho rằng, doanh nghiệp Hoàng Đức đã “nhận nhầm” trợ giá của nhà nước khi vận chuyển công nhân bằng xe buýt.
Công nhân HBI chen lấn, lên xe buýt Hoàng Đức |
Xe buýt phục vụ riêng cho doanh nghiệp HBI
Nhiều ý kiến phản ánh cho rằng xe buýt là để phục vụ dân sinh, phục vụ công cộng, nhưng gần đây, xe buýt Hoàng Đức lại chỉ phục vụ duy nhất cho công ty HBI ở Khu công nghiệp(KCN) Phú Bài, rồi lại còn được hưởng trợ giá của nhà nước, gây thất thoát ngân sách và không còn phù hợp với thực tế nữa.
Nhiều công nhân công ty HBI đón, đợi xe buýt để đi làm |
Qua tìm hiểu của phóng viên, tuyến xe buýt bến xe phía Bắc, bến xe phía Nam - KCN có một số nốt giờ đi vào KCN Phú Bài. Trước đây, công nhân của nhiều nhà máy có nhu cầu đi lại bằng xe buýt, nhưng hiện nay, nhiều nhà máy đã tự mua xe đưa đón công nhân, chỉ còn Doanh nghiệp HBI là chưa tự mua sắm xe đưa đón công nhân, nên việc xe buýt chỉ phục riêng cho DN HBI là có thật, và đã đến lúc tỉnh Thừa Thiên Huế cần xem xét lại việc trợ giá cho xe buýt có cần thiết nữa không, khi nhu cầu phục vụ chỉ còn DN HBI?
Chuyện lạ là mặc dù xe buýt là để phục vụ dân sinh, phục vụ công cộng, bất cứ người dân nào cũng có quyền đi xe buýt, thế nhưng, có các nốt xe buýt ở Huế vào KCN lại ưu tiên phục vụ riêng đưa đón công nhân công ty HBI theo giờ làm việc của công ty HBI, trong khi người dân không có nhu cầu vào KCN, ngoài ra các giờ khác thì xe buýt không vào KCN.
|
Đem những thắc mắc này lên bàn làm việc của lãnh đạo Sở GTVT, ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện(Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế) cho rằng, qua ý kiến của phóng viên Sở GTVT sẽ khảo sát lại để đánh giá tình hình và có đề xuất UBND tỉnh quyết định phương án tăng, giảm hoặc sẽ chấm dứt việc xe buýt vào KCN hay không.
Trong công văn phúc đáp Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế, giám đốc nhà máy, Công ty TNHH Hanesbrands Việt Nam Huế(HBI), bà Hoàng Thị Thu Lê cho rằng, hiện tại công ty HBI không ký hợp đồng đưa đón công nhân với công ty xe buýt Hoàng Đức, việc đưa đón này do công nhân của công ty HBI có mua vé tháng đi xe buýt với công ty Hoàng Đức với giá có trợ giá , cụ thể 120.000 đồng/tháng đối với xe xuất phát từ bến xe phía Nam; 160.000 đồng/tháng đối với xe xuất phát từ bến xe phía Bắc.
Chen chúc, chội chội, nhếch nhác…
Nhiều ngày trên xe buýt Hoàng Đức đưa đón công nhân về công ty HBI, phóng viên báo điện tử Tầm nhìn không thể hình dung được cảnh tượng trên xe buýt, xe búyt chở gấp đôi, gấp 3 số lượng cho phép, nhiều công nhân chen lấn, xí chỗ ngồi trên xe, trên 3 chiếc xe búyt đã cũ kỹ, nếu không nói là quá đát.
Hình ảnh công nhân chen chúc chật chội trên xe buýt mà PV nhiều tháng theo chân xe buýt để ghi nhận được |
Những hình ảnh những công nhân của công ty HBI mà tôi tình cờ ghi lại được trên xe bus, hình ảnh này cứ ám ảnh mãi trong tôi. Nhiều công nhân của công ty phải thức dậy từ tờ mờ sáng trên tay cầm vội một ổ bánh mì, nắm xôi, một bịch sữa… để ăn cho kịp giờ lên xe để vào ca.
Trên tuyến xe bus Hoàng Đức, khi xe vừa đến, những nắm xôi ăn vội còn chưa xong, họ đã vội lao mình lên chiếc xe đã cũ kỹ, chật chội, ẩm mùi, chen lấn nhanh để xí chỗ ngồi.
Họ ăn vội nắm xôi, bịch sữa, ổ bánh mì để kịp giờ làm... |
Chứng kiến cảnh công nhân này chúng tôi không khỏi chạnh lòng, tôi biết đến công ty HBI - một công ty có nhiều chính sách rất tốt, mà đúng theo tìm hiểu thì ở công ty này chế độ, lương bổng thuộc hạng cao..., nhưng nhìn những hình ảnh này không khỏi chạnh lòng, và thấy tội làm sao.
Và tôi tin, lãnh đạo công ty này cũng không muốn công nhân mình phải sống thiệt thòi, khổ thế. Không ai có quyền được chọn cho mình nhà giàu sang, phú quý để sinh ra, nhưng con người có quyền đòi hỏi những quyền lợi mà mình đáng có trong ngôi nhà có điều kiện. Đời công nhân đã khổ, ngay cả miếng ăn, giấc ngủ họ cũng thiệt thòi, lương thấp, phận đời bấp bênh.
Xe buýt đậu, đỗ không đúng nơi quy định, logo ghi Bến xe phía Nam - Thuận An, nhưng thực chất xe buýt này lại đưa đón công nhân HBI |
Đã đến lúc các cơ quan ban ngành cần xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc để đảm bảo quyền lợi cho người dân, vừa đảm tốt bảo sức khỏe cho công nhân làm việc.
Chúng tôi đang chờ những động thái của Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế.
NGUYỄN PHƯƠNG