BOT Thái Nguyên – Chợ Mới: Đường sạt lở, chủ đầu tư vẫn tiến hành thu phí vào tháng 10?
Theo ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới thì dự kiến đầu tháng 10, tuyến đường này sẽ được thu phí chính thức.
Tuyến đường thuộc dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới vừa được Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra một loạt sai phạm liên quan đến dự án và mới đây, PV báo điện tử Tầm Nhìn phát hiện tuyến đường này có một số điểm xảy ra tình trạng nứt nẻ, sạt lở. Để làm rõ những vấn đề trên, PV đã có cuộc làm việc với ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (doanh nghiệp dự án).
Nói về những điểm sạt lở, nứt đường mà báo chí đã phản ánh, ông Đức cho rằng: “Trong trường hợp này là đo địa chất, đặc biệt địa chất vùng núi thường không ổn định, thay đổi liên tục. Chính vì nguyên cớ đó mà nó đã có một số điểm bị sạt lở. Đây là một trong những biến cố xảy ra so với tính toán ban đầu”.
Ông Đức cũng cho hay, phương án khắc phục ban đầu của ban quản lý đó chính là đặt các biển cảnh báo tại khu vực xảy ra sạt lở, nứt. Tiếp đó đưa ra biện pháp xử lý mặt đường trước đồng thời yêu cầu phía tư vấn đặt ra một đề cương, đưa ra biện pháp lâu dài để xử lý dứt điểm. Cũng theo lời vị Giám đốc Công ty TNHH BOT – Thái Nguyên thì phải đợi bên tư vấn thiết kế đưa ra phương án thì mới tiến hành xử lý được. Tuy nhiên để đảm bảo lưu thông thuận lợi, đơn vị sẽ khắc phục bằng cách cắt lại bê tông nhựa.
Liên quan đến việc mới đây TTCP đã có bản kết luận liên quan đến việc thi công dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới và chỉ ra hàng loạt sai phạm của dự án này, ông Đức cũng cho biết: “Đơn vị đã nhận được bản kết luận của TTCP. Thời điểm TTCP đi thanh tra, họ có yêu cầu bên chúng tôi cung cấp hồ sơ của dự án và chúng tôi đã thực hiện. Sau khi nhận được bản kết luận trên, chúng tôi đã có văn bản giải trình tới Bộ GTVT cũng như TTCP về dự án”.
Việc đặt 2 trạm thu phí trên tuyến đường đã bị người dân phải đối và TTCP cũng chỉ rõ trong kết luận mới đây là không hợp lý, ông Phạm Minh Đức lý giải, đối với các dự án BOT, trước khi mời các nhà đầu tư tham gia thì việc đặt trạm thu phí như nào là do Bộ GTVT thực hiện bởi Bộ chính là đơn vị lập phương án đầu tư, tính toán tổng mức, thu hồi vốn…sau đó thông báo mời các nhà đầu tư tham gia. Việc đặt 2 trạm thu phí chính là đầu bài của dự án, do đó chủ đầu tư thực hiện theo đúng đầu bài.
“Nếu chỉ sử dụng một trạm trên tuyến QL3 mới, chắc chắn phương án tài chính của dự án sẽ bị phá vỡ và nhà đầu tư không thể thu hồi được nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư” – ông Đức cho biết thêm.
Một thông tin đáng lưu tâm mà ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới tiết lộ: “Cho đến thời điểm này tuyến đường BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đã đủ điều kiện để thu vé chính thức. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua có khá nhiều người bức xúc, phản đối (người dân ở khu vực xung quanh trạm), do đó Bộ GTVT cũng đã có những chính sách miễn giảm. Đối với BOT Thái Nguyên – Chợ Mới chúng tôi đã lên phương án bằng cách phân vùng các đối tượng và hiện tại đang chờ thường trực tỉnh ủy Thái Nguyên họp và đồng nhất ý kiến. Sau đó sẽ có văn bản gửi Bộ GTVT. Dự kiến khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10 BOT Thái Nguyên – Chợ Mới sẽ tiến hành thu phí chính thức”.
Như báo điện tử Tầm Nhìn đã thông tin trước đó, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 có tổng chiều dài 65km, trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chiều dài 40km, bề rộng nền đường 12m.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng, do liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Trường Lộc là nhà đầu tư dự án theo hình thức BOT.
Ngoài ra để xẩy dựng tuyến đường này còn có hơn 20 nhà thầu phụ, làm việc trong 27 tháng. Đơn vị tư vấn thiết kế là Tổng Công ty Tư vấn GTVT thuộc Bộ GTVT.
Báo điện tử Tầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin.