Vẫn chưa xác nhận nguyên nhân máy bay MH370 biến mất
Sau 4 năm, báo cáo của tổ điều tra của chính phủ Malaysia phối hợp với 7 nước, vẫn không thể xác nhận được nguyên nhân thực sự của việc máy bay MH370 biến mất.
Chiều 30/7, Malaysia mở một cuộc họp báo công bố báo cáo về vụ điều tra máy bay MH370 mất tích 4 năm trước. Trước đó, giới chức Malaysia đã gửi nội dung báo cáo này cho thân nhân những nạn nhân trên chuyến bay MH370 buổi sáng cùng ngày sau cuộc họp kín tại trụ sở Bộ Giao thông Vận tải Malaysia.
Buổi họp báo công bố báo cáo vụ máy bay MH370 biến mất |
Trái với nhiều đồn đoán trước đó của dư luận và truyền thông, rằng đây sẽ là báo cáo cuối cùng, và nó có thể hé mở những nguyên nhân thật sự của vụ mất tích máy bay bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới. Mở đầu buổi họp báo, đội ngũ điều tra của chính phủ Malaysia cho biết đây không phải là báo cáo cuối cùng về chiếc máy bay bị mất tích mang số hiệu MH370, và những nội dung được công bố cũng không đi đến một kết luận nào về nguyên nhân máy bay mất tích.
Người đứng đầu đội ngũ điều tra, tiến sĩ Kok Soo Chon cho biết báo cáo này được hoàn thành bởi chính phủ Malaysia và bảy quốc gia khác, trong đó bao gồm Australia và Anh. Sau 4 năm, cuối cùng tất cả các quốc gia này đã có thể tiến tới một sự đồng thuận chung.
“Trước tiên, để giúp dư luận an tâm, tôi khẳng định đây không phải báo cáo cuối cùng, chỉ đơn thuần là một báo cáo”, ông Kok khẳng định.
Sau khi phổ biến lại các mốc thời gian quan trọng trong đêm mà máy bay MH370 mất tích, tiến sĩ Kok Soo Chon tuyên bố rằng chiếc máy bay đã “quay đầu” trong khi bay. Quan trọng nhất, việc chuyển hướng này của MH370 không phải vì gặp vấn đề gì bất thường trong hệ thống, cũng không phải vì hệ thống lái tự động, mà là do điều khiển bằng tay. Hệ thống radar theo dõi của cả dân sự lẫn quân sự đều chỉ ra điều này. Ông nói: “Chúng ta không thể loại trừ khả năng có sự can thiệp trái phép từ bên ngoài.”
Khi kết luận như vậy, mọi sự chú ý và câu hỏi từ truyền thông đều bao quanh một trong hai phi công điều khiển MH370, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah.
Tuy nhiên, báo cáo cho thấy, viên cơ trưởng 53 tuổi của MH370 là người rất có kinh nghiệm và đáng được tôn trọng. Shah có kinh nghiệm 18.000 giờ bay, không có tiểu sử bệnh thần kinh hay từng bị điều trị tâm lý. Ông cho biết thêm, nội dung ghi âm chuyến bay cũng không cho thấy cơ trưởng này đang trong trạng thái tâm lý không bình thường.
Khi phân tích thiết bị mô phỏng bay tại nhà của phi công Shah, các nhà điều tra tìm ra rằng đã có dữ liệu về việc đặt hướng bay từ Malaysia tới Ấn Độ Dương, nơi được cho rằng MH370 đã gặp nạn. Tuy nhiên cơ quan chức năng Malaysia cho rằng đây không phải bằng chứng để kết luận MH370 đã bị đưa vào một kế hoạch gây tai nạn.
Đội ngũ điều tra cũng tìm hiểu về việc điện thoại của Shah đã được sử dụng sau khi máy bay mất tín hiệu. Trao đổi với nhà mạng cung cấp dịch vụ, các nhà điều tra xác nhận đã có sóng phát ra vào buổi sáng thời điểm máy bay mất tích. Tuy nhiên đó đơn giản chỉ là sóng báo hiệu chiếc điện thoại được bật lên chứ không có bất kì cuộc gọi nào được thực hiện.
Tại cuộc họp báo, ông Kok cho biết: “Không có bằng chứng nào cho thấy MH370 bị điều khiển từ xa”. Khẳng định trên được đưa ra sau khi xuất hiện giả thuyết cho rằng có một hệ thống cho phép “cướp” quyền kiểm soát máy bay từ phi công, điều khiển máy bay hạ cánh xuống một vị trí định sẵn.
“Chúng tôi đã có xác minh từ Boeing rằng họ không có thông tin về bất cứ loại máy bay nào sử dụng công nghệ như vậy”, ông Kok nói.
Ông Kok cho hay, cho tới thời điểm hiện tại, trong số 27 mảnh vỡ được tìm thấy chỉ có 3 mảnh vỡ được xác nhận là của MH370. Các mảnh vỡ này được tìm thấy ở bờ biển phía đông Tanzania và bờ biển Nam Phi.
Về nghi vấn lô hàng trên MH370 là nguyên nhân gây ra vụ cháy nổ dẫn đến vụ mất tích, ông Kok cho biết, lô hàng chính gồm 2.500kg xoài được đóng trong các thùng nhựa. Ngoài ra, máy bay cũng chở một lượng pin. Tuy nhiên, ông Kok khẳng định việc vận chuyển pin là hoàn toàn bình thường, không vi phạm quy định.
Trước đó, người nhà nạn nhân MH370 nghi ngờ rằng, giới chức năng đang che giấu khi không công bố chi tiết danh sách các kiện hàng trên khoang máy bay.
Mặc dù báo cáo đưa ra nhiều kết luận liên quan đến nhiều khía cạnh khác nhau, nhưng ông Kok cho biết, nhóm điều tra hiện vẫn chưa thể xác định lý do khiến MH370 biến mất bí ẩn.
Với báo cáo này, chắc chắn gia đình các nạn nhân trên chuyến bay MH370 sẽ cảm thấy không hài lòng./.
Nam Khánh