Thí điểm áp dụng chế tài xử phạt cán bộ, công chức thờ ơ, vô cảm ở Hà Nội
Hà Nội sẽ thí điểm bộ chế tài xử lý vi phạm của cán bộ, công chức với 114 tình huống cụ thể.
Sáng 15/3, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên giải trình về việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội; Quy tắc ứng xử nơi công cộng và công tác tổ chức, quản lý lễ hội trên địa bàn. Phiên giải trình được trực tuyến từ trụ sở HĐND - UBND TP Hà Nội với 30 điểm cầu quận, huyện, thị xã.
Toàn cảnh phiên giải trình. Ảnh: Báo An ninh Thủ đô. |
Tại phiên giải trình này, HĐND TP đề nghị các thành viên UBND TP, Chủ tịch UBND quận, huyện thị xã Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn tham gia giải trình, làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của từng cấp, từng ngành các cá nhân, tổ chức.
Đồng thời, đề xuất các lộ trình khắc phục những hạn chế nhằm tạo sự chuyển biến và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô.
Theo đoàn kiểm tra giám sát của HĐND thành phố, sau hơn 1 năm triển khai 2 bộ quy tắc ứng xử hành vi ứng xử của viên chức, công chức có những chuyển biến đáng kể.
Tuy nhiên, tình trạng thờ ơ, tắc trách trong việc phục vụ nhân dân vẫn còn tồn tại. Giám sát của HĐND TP chỉ rõ, cán bộ tại một số nơi như ở xã Thạch Thán, huyện Quốc Oai; xã Di Trạch, huyện Hoài Đức; xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh; phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy; bộ phận quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT; bộ phận một cửa của Sở LĐTB&XH, Sở Tư pháp… còn những ứng xử chưa phù hợp.
Nơi thì có cán bộ bận đi ăn cưới, chỗ thì có cán bộ “thích thì mới làm”. Đáng buồn có cán bộ còn “gợi ý” lấy tiền để làm thủ tục nhanh; nhiều nơi xuất hiện các đối tượng cò mồi, môi giới… Tại UBND phường Văn Miếu, quận Đống Đa, nơi xảy ra vụ việc cán bộ chậm trễ cấp giấy chứng tử khiến dân bức xúc đến nay vẫn chưa có nhiều chuyển biến. “Người dân còn nhiều ý kiến phàn nàn về thái độ phục vụ của cán bộ”, giám sát của HĐND TP nêu rõ.
Giải trình về việc người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) nhưng không có lãnh đạo trực, Chủ tịch xã Thạch Thán thừa nhận thiếu sót.
"Bản thân tôi thấy đó là thiếu sót trong việc chưa kịp thời giải quyết TTHC cho công dân, vi phạm quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức TP. Vì vậy, nhận được chỉ đạo khắc phục sửa chữa của UBND huyện, UBND xã đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, kiểm điểm công chức một cửa, và nghiêm túc khắc phục. Thời gian tới, chúng tôi cố gắng giải quyết cho công dân trong thời gian ngắn nhất theo quy định, phục vụ tốt nhất các giao dịch của công dân".
Giải trình, để xảy ra tình trạng một số cán bộ công chức chưa thực hiện đúng quy tắc ứng xử ở xã mình, Chủ tịch UBND xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, ông Phạm Văn Mạnh nhận trách nhiệm và cho rằng nguyên nhân chính là do nhận thức của cán bộ, công chức còn kém.
Ông này lý giải thêm, trước đây bộ phận một cửa có 2 cán bộ chuyên trách nhưng đều đã nghỉ việc xã phải bố trí cán bộ mới, chưa phù hợp. Ngay sau khi phát hiện sai phạm, xã đã họp kiểm điểm, chấn chỉnh, điều chuyển cán bộ vi phạm; cán bộ cam kết không tái phạm.
Tại phiên giải trình, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) Nguyễn Quang Thắng giải thích về việc cán bộ trả lời dân lãnh đạo đi vắng, không biết khi nào trả hồ sơ.
Theo ông Thắng, tập thể phường Dịch Vọng Hậu đã kiểm điểm, yêu cầu cán bộ viết kiểm điểm, rút kinh nghiệm phải phát thông báo trong lúc lãnh đạo đi họp.
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết, năm 2017, các cấp thành phố tiếp nhận hơn 8 triệu hồ sơ thủ tục hành chính. 2,67% hồ sơ bị quá hạn. Nguyên nhân do một số quy định còn chồng chéo; thủ trưởng đơn vị chưa quan tâm, đôn đốc; cán bộ công chức chưa trách nhiệm…
Để khắc phục tồn tại, năm 2018, Hà Nội sẽ tập trung đào tạo trình độ, kỹ năng cho cán bộ, công chức, lãnh đạo cấp xã phường. Lãnh đạo Sở Nội vụ cũng cho biết, Sở đã chủ động xây dựng bộ chế tài xử lý với 114 tình huống cụ thể và sẽ thí điểm ở một số nơi trong thời gian tới.
Huy Hoàng