Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng mạnh

Cập nhật: 17:26 | 11/04/2018
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, tính đến hết tháng 2/2018 giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt 55,8 triệu USD, tăng 41,8% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 21,1% tổng giá trị.

Trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 264,7 triệu USD tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong top 10 thị trường nhập khẩu dẫn đầu, so với năm 2017, hầu hết giá trị xuất khẩu đều tăng trưởng dương, ngoại trừ thị trường EU và Brazil.

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh. Tuy nhiên, tốc độ tăng thời gian tới có thể sẽ giảm dần mặc dù đây được coi là thị trường trọng điểm của nhiều doanh nghiệp cá tra trong hoàn cảnh các thị trường lớn như EU hay Brazil chững lại. Những rủi ro về giá cả, chất lượng và thanh toán khiến nhiều doanh nghiệp thận trọng hơn khi đẩy mạnh hàng sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông.

Đối với thị trường Mỹ, tính riêng tháng 2/2018, giá trị xuất khẩu cá tra giảm nhẹ 4,3% so với cùng kỳ năm trước đạt 15,9 triệu USD. Cả hai tháng tổng giá trị xuất khẩu đạt 42 triệu USD, tăng 15% và chiếm 15,9% so với hai tháng đầu năm 2017.

Cho tới thời điểm này, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ vẫn còn nhiều lo lắng về chương trình thanh tra cá da trơn và thuế chống bán phá giá. Dự báo, trong quý II/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng nhẹ, không quá 5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN trong2 tháng đầu năm 2018 đạt 29,8 triệu USD tăng 69,1% so với cùng kỳ năm 2017.

Vasep cho biết, giá trị xuất khẩucá tra sang thị trường EU vẫn tiếp tục giảm, trong đó giá trị xuất khẩu sang Hà Lan và Italy ổn định nhưng xuất khẩu sang thị trường Anh, Đức, Bỉ giảm sâu thêm. Với tình hình tiếp diễn như hiện nay, dự báo xuất khẩu cá tra sang EU trong quý II/2018 giảm 30% so với cùng kỳ năm trước.

xuat khau ca tra sang trung quoc tang manh
Thu hoạch cá tra tại cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ - Ảnh: NĐH

Ngoài EU, giá trị xuất khẩu sang các thị trường khác như: Mexico tăng 14,9%; Colombia tăng 52,5%; Ảrập Xêut tăng 54,8% nhưng Brazil lại giảm 30,3%.

Theo báo Người đồng hành, Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho biết, Trung Quốc sẽ là thị trường xuất khẩu cá tra chính của Việt Nam trong năm 2018 và 2019, chiếm tỉ trọng khoảng 30%.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ca tra cũng bày tỏ lo ngại việc tăng trưởng nóng xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc từ 6,4% năm 2014 vượt lên dẫn đầu năm 2017 là 23%. Trong khi đó, thị trường "dễ tính" này thường xuyên biến động khó lường, tác động tiêu cực đến sản lượng cũng như xảy ra tình trạng bùng phát đào ao nuôi cá.

Hơn nữa, các tiêu chuẩn xuất sang Trung Quốc khá dễ và nếu để kéo dài sẽ gặp khó khi các thị trường truyền thống quay lại, đặc biệt là các chỉ số bảo vệ môi trường, truy xuất nguồn gốc...

Ông Võ Hùng Dũng - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Cá tra Việt Nam, cho rằng các nước ASEAN chưa thể cạnh tranh với Việt Nam về thị trường cá da trơn, trong khi người Nhật khá ưa chuộng cá da trơn và dần trở thành một sản phẩm thay thế lươn - món ăn ưa chuộng nhưng đang khan hiếm ở Nhật.

Mai Anh