Uống thuốc giảm đau quá liều, nữ du khách Úc bị suy gan nặng

Cập nhật: 20:04 | 06/05/2019
Sau 1 tuần điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức Cấp cứu – Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng,  bệnh nhân E.H (43 tuổi), nữ du khách người Úc bị ngộ độc thuốc Paracetamol do sử dụng quá liều đã bình phục.
uong thuoc giam dau qua lieu nu du khach uc bi suy gan nang
Hiện tại bệnh nhân E.H đã bình phục và có thể xuất viện

Trước đó, ngày 29/04, bệnh nhân E.H nhập viện trong tình trạng đau bụng, mệt mỏi, chán ăn, sốt, có dấu hiệu suy gan cấp. Qua tìm hiểu được biết trước đó, bệnh nhân này đã tự mua và uống 30 viên Paracetamol (15g) để giảm đau chỉ trong vòng 2 ngày.

Kết quả thăm khám ban đầu cho thấy bệnh nhân có men gan tăng cao, rối loạn đông máu nặng, các bác sĩ đã ngay lập tức điều trị tích cực bằng phác đồ giải độc gan N-acetylcystein (NAC), điều trị hỗ trợ gan, điều chỉnh rối loạn đông máu.

Sau 07 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, chỉ số xét nghiệm men gan (SGOT-SGPT) đã giảm về mức an toàn, chỉ số rối loạn đông máu đã ổn định, ăn uống tốt và có thể xuất viện trong ngày 07/5.

Bác sĩ cảnh báo, Paracetamol là loại thuốc giảm đau, hạ sốt, được sử dụng phổ biến trên thị trường Các gia đình và người dân có thể tự mua dễ dàng tại các quầy thuốc. Tuy nhiên, nếu người bệnh sử dụng không đúng chỉ dẫn, quá liều sẽ dẫn đến suy gan cấp, suy đa tạng và tử vong.

Q.H