TP.HCM có hơn 1.200 doanh nghiệp lữ hành

Cập nhật: 16:23 | 12/01/2018
Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM: Số doanh nghiệp lữ hành ở TP.HCM đạt hơn 1.200 công ty. Đây cũng là những doanh nghiệp có lượng khách đến cao nhất cả nước.
tphcm co hon 1200 doanh nghiep lu hanh
Năm 2017 hoạt động lữ hành tại TP.HCM khá sôi động. Ảnh: T.M

Chiều 11/1, Ban chỉ đạo phát triển du lịch TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý nhà nước về du lịch năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.

Theo ông Lã Quốc Khánh, năm 2017 thành phố có 79 doanh nghiệp xin kinh doanh lữ hànhquốc tế. Tuy nhiên, quản lý lữ hành điểm đến, nhân sự còn hạn chế, nhất là công tác hậu kiểm gặp khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp lữ hành nội địa. Có không ít trường hợp doanh nghiệp lữ hành thay đổi địa chỉ hoặc ngưng hoạt động mà không thông báo cho Sở cập nhật.

Tình trạng doanh nghiệp phá sản chỗ này thì lập chỗ khác, nếu người tiêu dùng gặp những doanh nghiệp này thì quyền lợi sẽ bị ảnh hưởng, gây hoang mang cho du khách.

"Nhiều doanh nghiệp thông báo hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa nhưng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chưa có chức năng kinh doanh lữ hành nội địa theo quy định", ông Khánh nêu thực tế.

Trao đổi với báo chí ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết để thu hút thêm khách du lịch, TP đã bàn với các sở ban ngành để tạo một chương trình kết nối giữa hàng không, khách sạn và trung tâm mua sắm. Tạo thành một chương trình kết nối khuyến mại giảm giá từ vé máy bay Vietnam Airlines, khách sạn và khu mua sắm.

“Cố gắng làm sớm chương trình này trong quý I. Như vậy tất cả các ngành đều có lợi và giữ khách được lâu dài với TP”, ông Tuyến nói.

Liên quan đến tái cấu trúc thị trường khách quốc tế cho phù hợp với thực tế, ông Lã Quốc Khánh cho biết năm 2017 do địa chính trị thay đổi, cấu trúc thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã thay đổi.

Cụ thể hiện nay lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam là bốn triệu, Hàn Quốc là 2,4 triệu. Hai thị trường này chưa bao giờ du lịch Việt Nam đạt được như vậy.

"Tỷ trọng của thị trường Trung Quốc chiếm 40% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Nếu trước đây ngành du lịch chưa nhìn thấy thị trường Trung Quốc là quan trọng thì bây giờ phải xem là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cần tư duy lại trong cấu trúc thị trường, phải tái cấu trúc sản phẩm cho phù hợp thị trường. Theo sau đó hàng loạt các yếu tố cơ sở vật chất, nhân lực…”, ông Khánh chia sẻ.

Thạch Miên