'Thực hiện ước mơ' - sân chơi hướng nghiệp thú vị dành cho học sinh THPT

Cập nhật: 22:04 | 14/04/2018
Sáng 14/4, tại TPHCM đã diễn ra Chung kết cuộc Thực hiện ước mơ lần 6 năm học 2017-2018. Theo đó, thí sinh Yamashita Hồng Ân - học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TPHCM) đã xuất sắc giành giải Nhất.

Cuộc thi do Thành đoàn TP.HCM phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM, Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM và một số đơn vị triển khai tổ chức trên cả nước với sự tham gia của hơn 200.000 lượt học sinh THPT.

Tại vòng chung kết, có 5 thí sinh tranh tài qua các phần thi: Hiểu về ước mơ, sống với ước mơ, giữ lửa ước mơ.

Với ước mơ trở thành chuyên gia nghiên cứu giáo dục đặc biệt, Yamashita Hồng Ân (học sinh lớp 12 Tin, Trường Phổ thông năng khiếu TP.HCM) đã chinh phục được ban giám khảo để giành giải nhất chung cuộc.

Năm học 2017-2018, cuộc thi được triển khai trên cả nước với sự tiếp cận và tham gia của hơn 200.000 lượt học sinh THPT, với các vòng thi: sơ loại, bán kết và chung kết.

Với ước mơ trở thành Chuyên gia nghiên cứu Giáo dục đặc biệt, Yamashita Hồng Ân mong muốn sẽ có nhiều phương pháp hỗ trợ trẻ tự kỉ vượt qua được những khoảng thời gian khó khăn và có cơ hội hòa nhập, sống một cuộc đời bình thường và thực hiện ước mơ còn dang dở như những đứa trẻ khác.

thuc hien uoc mo san choi huong nghiep thu vi danh cho hoc sinh thpt
Yamashita Hồng Ân tự tin khi trình bày phần thi của mình trước ban giám khảo. ảnh: Thanh niên

Từng trải nghiệm cùng học, cùng chơi với các em bé tự kỉ tại bệnh viện Nhi Đồng 2 và trường Giáo dục chuyên biệt Khai Trí, Hồng Ân được tiếp xúc, trò chuyện, hiểu về tâm lý, hành vi của trẻ tự kỉ. Em nhận thấy tính cách của các bé không giống nhau và rất khó hòa nhập, đa số trẻ đều sống với nội tâm của chính mình.

Thế giới của các bé vốn rất dễ thương và rất đẹp, nhưng thế giới bên ngoài thực tế còn sống động và thú vị hơn nữa. Chính vì vậy, Hồng Ân muốn mình sẽ là người kết nối thế giới của các bé với thế giới bên ngoài, để các em có cơ hội hòa nhập.

Tuy nhiên, định kiến xã hội còn nặng nề, kiến thức về hội chứng tự kỉ còn hạn chế đã gây khó khăn cho bản thân và gia đình trẻ tự kỷ, xã hội chưa có sự quan tâm đúng mức nên thiếu trầm trọng nguồn nhân lực chuyên môn hỗ trợ đặc biệt cho người bị tự kỉ. Hồng Ân mong ước sẽ tìm kiếm những phương pháp mới, tối ưu để cải thiện hoạt động giáo dục trẻ đặc biệt.

Mai Anh