Thủ phạm khiến dạy thêm trái phép, biến tướng liệu có phải Thông tư 17 ?

Cập nhật: 10:58 | 17/01/2018
Bên cạnh gánh nặng từ chương trình, sách giáo khoa hiện hành đẩy học trò lao vào các lớp học thêm, những biến tướng của việc thực hiện Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT cũng làm cho tình trạng học thêm dạy thêm tràn lan mất kiểm soát.
thu pham khien day them trai phep bien tuong lieu co phai thong tu 17
Để né những quy định quản lý nhà nước, có giáo viên bắt tay với các trung tâm để lùa học sinh vào các lớp dạy thêm, ảnh minh họa: (Nguồn: VTV)

Tình trạng học thêm dạy thêm tràn lan mất kiểm soát.

Dạy thêm học thêm tràn lan đã trở thành vấn nạn, biết rồi khổ lắm nói mãi, nhưng vẫn luôn nóng trên các phương tiện truyền thông. Người ủng hộ thì ít, người bức xúc, phản ứng lại quá nhiều.

Xét về mặt tích cực thì dạy thêm tự nguyện từ 2 phía cũng đã giúp khá nhiều học sinh có lực học yếu, tiếp thu chậm theo kịp các bạn cùng trang lứa để duy trì việc học tập.

Những học sinh khá trở nên giỏi hơn, các em có học lực giỏi trở thành xuất sắc nhờ được thầy cô giỏi hướng dẫn cho nhiều phương pháp học hay hoặc phù hợp với mình, mà các em không tìm thấy trong chương trình chính khóa.

Học thêm kiểu này có bị lên án? Đương nhiên là không. Bởi trong việc này cả thầy và trò đều hoàn toàn tự nguyện (tự nguyện theo đúng nghĩa của của nó) và xuất phát từ nhu cầu có thực.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, thường học sinh đi học thêm lại học chính thầy cô đang giảng dạy mình trên lớp. Trong số những em đi học, có không ít em buộc phải đi dù bản thân không có nhu cầu.

Và trong số những giáo viên ấy có không ít người đã luôn dùng thủ đoạn để ép buộc học sinh đến lớp học thêm gây nên áp lực mệt mỏi cho các em.

Một số quy định của Thông tư 17 tạo điều kiện dạy thêm bùng phát

Theo Điều 5: Tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường tại Thông tư số: 17/2012/TT-BGDĐT ban hành quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo có ghi

1. Học sinh có nguyện vọng học thêm phải viết đơn xin học thêm gửi nhà trường; cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) có con em xin học thêm trực tiếp ký, ghi cam kết với nhà trường về dạy thêm, học thêm vào đơn xin học thêm và chịu trách nhiệm thực hiện cam kết.

2. Hiệu trưởng nhà trường tiếp nhận đơn xin học thêm của học sinh, tổ chức phân nhóm học sinh theo học lực, phân công giáo viên phụ trách môn học và tổ chức dạy thêm theo nhóm học lực của học sinh.

3. Giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng ký dạy thêm; trong đơn có cam kết với nhà trường về việc hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ của giáo viên theo quy định chung và các nhiệm vụ khác do nhà trường phân công, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường.

4. Hiệu trưởng nhà trường xét duyệt danh sách giáo viên dạy thêm, phân công giáo viên dạy thêm, xếp thời khoá biểu dạy thêm phù hợp với học lực của học sinh.

Có thể nói, 4 điều kiện đưa ra trong Điều 5 của Thông tư 17 đã được giáo viên, được nhà trường vận dụng tối đa và sự biến tướng cũng bắt đầu từ đây.

Khi vào thanh tra bất kì trường học nào cũng có đầy đủ những lá đơn xin học thêm và chữ kí của phụ huynh. Nếu chiếu theo yêu cầu thì các trường đã thực hiện đúng theo quy định. Vậy tại sao người dân vẫn ca thán?

Vấn đề là nhà trường và chính giáo viên dạy thêm đã tác động trực tiếp đến việc đăng kí học thêm của học sinh để biến “không” thành “có” (không muốn đi học thêm thành có nhu cầu đi học) như nhắc nhở trước lễ chào cờ, thông báo trong buổi họp phụ huynh đầu năm.

Giáo viên thông báo, tư vấn trước lớp và yêu cầu học sinh viết đơn đăng kí (có trường thầy cô phô tô sẵn để học sinh đưa về cho ba mẹ kí).

Có giáo viên còn tác động đến các em bằng lời nói (chì chiết, bóng gió, nói khích…), đã hành xử với các em bằng việc làm (gọi lên bảng thường xuyên, cho điểm gắt gao…), bằng thái độ không thân thiện...

Vậy nên trò đành “tự nguyện” đăng kí học thêm (đôi khi không có nhu cầu) để được yên thân.

Đa phần giáo viên khi có giấy phép dạy thêm (trung học cơ sở, trung học phổ thông). Trong thực tế, học sinh tự tìm đến thầy cô (không dạy mình trên lớp) chỉ đếm trên đầu ngón tay. Họ cứ dạy và chẳng ai kiểm tra.

Những lần thanh kiểm tra của cấp trên xuống cơ sở, chẳng hiểu vì sao nhiều thầy cô giáo đều biết trước. Thế là họ thường chọn giải pháp cho học sinh nghỉ học vài hôm cho an toàn.

Phần khác vẫn dạy nhưng thanh tra cũng chỉ “thanh” cơ sở vật chất, giấy tờ gồm giấy phép và danh sách học sinh (thường thì danh sách này đã được làm giả như ghi tên học sinh đang học lớp khác để hợp thức hóa giấy tờ).

Thanh nhưng không “tra” trực tiếp các em nên danh sách một tên mà người học một nẻo cũng chẳng thể lộ ra.

Do có quy định ở điều 5 của Thông tư 17 hầu như trường học nào cũng tổ chức hình thức dạy thêm công khai trong trường học như thế. Một hình thức dạy thêm núp bóng nhà trường khá hiệu quả.

Nhiều trường tận dụng triệt để quy định này để tổ chức dạy thêm. Dạy thêm trong nhà trường mang đến khá nhiều điều lợi cho nhiều cá nhân.

Do có lợi ích nhóm nên việc dạy thêm trong nhà trường được một số giáo viên và Ban Giám hiệu ủng hộ tuyệt đối.

Ban Giám hiệu, bảo vệ, kế toán, thủ quỹ đều được “thơm lây” khi nhà trường tổ chức dạy thêm, 20% số tiền trích lại được chia cho Ban Giám hiệu từ 10-15%, các bộ phận khác 5-10%.

Số lượng học sinh đăng kí càng nhiều số tiền thu được càng cao và phần trăm trích lại càng lớn. Thế nên có khá nhiều người giúp sức nên số lượng học sinh buộc phải đăng kí đi học thêm khá đông.

Chỉ mới điều 5 trong Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT đã bộc lộ khá nhiều bất cập về dạy thêm trong nhà trường hiện nay, góp phần làm cho tình trạng dạy thêm học thêm vẫn luôn tồn tại.

Kim Ngân