Thủ khoa đại học đến từ các tỉnh dính nghi vấn, Bộ GD&ĐT sẽ hỗ trợ rà soát lại điểm thi

Cập nhật: 18:25 | 09/08/2018
Sáng hôm nay (9/8), Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh đã có những thông tin đến báo chí về việc thủ khoa các trường công an, quân đội năm nay phần lớn là thí sinh tại 3 cụm thi Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn...

Ông Trinh cho biết, theo phân tích và số liệu thực tế, thủ khoa các trường công an, quân đội đều là những thí sinh đến từ các tỉnh vướng “lùm xùm” về điểm thi THPT Quốc gia 2018. Hiện tại, vấn đề này đang trong quá trình xử lý vì vậy tạm thời chấp nhận kết quả đó để tuyển sinh.

“Đấy là thực tế và báo chí cũng đã đưa ra những con số tôi cho là rất xác đáng. Như tôi nói ban đầu khi còn ở Sơn La, chúng ta đừng đặt vấn đề tất cả các em đó đều là những thí sinh có gian lận thi cử. Bởi nói như vậy rất tổn thương các em. Hiện tại, sự việc ở các địa phương chúng ta đang trong quá trình xử lý.

Do đó, trước mắt chúng ta tạm thời chấp nhận kết quả ấy để tuyển sinh và thực tế các em đã tuyển sinh. Tuy nhiên khi có kết quả điều tra ra, như tôi nói ban đầu, sẽ soi chiếu vào quy chế để xử lý. Và lúc đó sẽ trả về thực tế của các em, thậm chí sẽ xử lý ở mức độ cao nhất và cần có thời gian chờ đợi”, Cục trưởng Trinh thông tin.

thu khoa dai hoc den tu cac tinh dinh nghi van bo gddt se ho tro ra soat lai diem thi

Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh thông tin đến báo chí về việc chưa có trường ĐH nào đề xuất rà soát lại điểm thi THPT quốc gia.

Về vấn đề rà soát lại điểm thi đầu vào của các trường đại học, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng cho biết, hiện vẫn chưa có trường nào trực tiếp đề xuất. Song, nếu các trường cần Bộ hỗ trợ thì Bộ sẽ sẵn sàng trợ giúp.

“Hiện tại, Bộ GD&ĐT chưa nhận được thông tin trường nào có đề xuất rà soát lại kết quả thi THPT quốc gia. Chúng ta phải hiểu, việc tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ hiện nay trên tinh thần tự chủ. Chẳng hạn như phương thức thế nào, sử dụng những hình thức tuyển sinh nào, sử dụng kết quả của kì thi THPT quốc gia ở mức độ nào… đó là quyền của các trường. Đương nhiên, chăm lo cho chất lượng, các trường có giải pháp riêng như: Sơ tuyển, đánh giá năng lực hoặc có hệ số điểm cho các môn chính… nói chung hình thức rất đa dạng. Nếu các trường đề xuất nhưng không bị cấm, thì tùy các trường và nếu cần yêu cầu Bộ GD&ĐT hỗ trợ, Bộ sẽ hỗ trợ, tùy vào yêu cầu của từng trường”, ông Mai Văn Trinh cho hay.

thu khoa dai hoc den tu cac tinh dinh nghi van bo gddt se ho tro ra soat lai diem thi

Thủ khoa của các trường công an, quân đội phần lớn là thí sinh đến từ 3 tỉnh Hòa Bình, Lạng Sơn, Sơn La.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Trinh cũng khẳng định những sai phạm này là cá biệt. Các Sở GD&ĐT, những người trong cuộc đều rất bất bình, phản đối với những sai phạm nên hiện tại vẫn đang kiên trì, quan điểm là cứ sai phạm thì xử lý.

Tuy nhiên, về phía Bộ cũng mong muốn các trường đại học nên siết chặt quá trình đào tạo để đến một lúc nào đó việc tuyển sinh sẽ nhẹ nhàng.

“Nếu nói rộng ra, một giải pháp căn cơ và rất bài bản mà chúng tôi rất muốn làm đó là, các trường phải siết chặt đào tạo, sàng lọc chuẩn xác, để đến một lúc nào đó, việc tuyển sinh trở nên nhẹ nhàng nên các con cũng không cần phải gian lận làm gì nữa”, ông Trinh thông tin đến báo chí.

Cũng trong buổi trao đổi, trả lời về kế hoạch của Bộ GD&ĐT để kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra “trong sạch” hơn, Cục trưởng Mai Văn Trinh cho biết kỳ thi THPT quốc gia chúng ta đang trong lộ trình hoàn thiện hình thức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ theo tinh thần của Nghị quyết 29. Hiện nay chúng ta đang trong bước chuẩn bị để thực hiện chương trình SGK mới với mục tiêu rõ ràng. Đó là hình thành phân cấp và năng lực. Kéo theo đó là hoạt động kiểm tra đánh giá cũng phải thực hiện theo.

Chúng ta có bước chuyển và kỳ thi THPT quốc gia là trong bước chuyển đó.

"Thứ hai, chúng ta khẳng định nếu so sánh với kỳ thi trước đây thì kỳ thi hiện nay phù hợp. Sẽ không có một phương án thi nào hoàn hảo 100% mà sẽ có các phương án hoàn hảo, phù hợp nhất trong điều kiện cụ thể. Kỳ thi THPT quốc ga sẽ tiếp tục được tổ chức trong những năm tới.

Thứ ba, những gì chúng ta còn hạn chế đã nhìn thấy phải nghiêm túc, quyết tâm, hoàn thiện nó. Cụ thể là các vấn đề về đề thi, giải pháp kỹ thuật.

Về đề thi, những nước có nền giáo dục, thi cử phát triển cũng mất 70-80 năm để hoàn thiện hình thức thi. Chúng ta phải tiếp tục làm giàu thêm ngân hàng câu hỏi, số lượng, chất lượng để xây dựng đề thi phù hợp với tính chất kỳ thi.

Về giải pháp kỹ thuật, sắp tới chúng tôi phải tiếp tục hoàn thiện, tăng cường bảo mật, làm sao hạn chế tối thiểu nguy cơ, lợi dụng sai phạm.

Về công tác phân cấp kiểm tra, giám sát, thanh tra: các khâu quan trọng như đề thi, coi thi, lưu trữ bài thi, chấm thi, chúng tôi sẽ đẩy lên một bước.

Tổng thể nữa đây cũng là dịp chúng ta rà soát lại toàn bộ quy trình, quy chế, kỹ thuật để hoàn thiện với tinh thần, quy chế nghiêm túc”, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng trả lời.

Mai Uyên