SoftBank, Aeon, Yahoo Japan hợp tác kinh doanh mua sắm trực tuyến, chống lại sự bành trướng của Amazon

Cập nhật: 16:15 | 10/02/2018
Việc Amazon mở rộng hoạt động sang cả các cửa hàng vật lý đang tạo sức ép khiến các công ty bán lẻ và công nghệ thông tin Nhật hợp tác lại với nhau để giảm bớt sự bành trướng của công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới này. 
softbank aeon yahoo japan hop tac kinh doanh mua sam truc tuyen chong lai su banh truong cua amazon
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Theo Nikkei, hiện tại, Aeon, Softbank và Yahoo Japan đang có những cuộc bàn thảo tích cực để cùng hợp tác tạo ra một trang bán hàng trực tuyến cho nhiều cửa hàng, trong đó có cả những cửa hàng chuyên biệt với một số mặt hàng hoặc thậm chí bán trung gian cho bên thứ ba.

Các cuộc bàn thảo vẫn đang tiếp diễn thế nhưng nhiều khả năng sẽ sớm có một thỏa thuận được công bố.

AEON hiện là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới với 179 liên doanh trong và ngoài nước Nhật Bản. Được thành lập từ năm 1758, với lịch sử trải dài trên 250 năm, Tập đoàn AEON là một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản.

Trong suốt quá trình hoạt động của mình, Tập đoàn AEON duy trì một cam kết không hề thay đổi đó là luôn đặt ra tiêu chí “Khách hàng là trên hết”. Nguyên tắc cơ bản của Tập đoàn AEON chính là hướng tới một xã hội thịnh vượng, ổn định và hòa bình thông qua hoạt động bán lẻ. Với trách nhiệm đó, Tập đoàn AEON đã có được lòng tin của khách hàng cũng như mở rộng hoạt động kinh doanh không chỉ tại Nhật Bản mà còn tại các quốc gia khác trong khu vực Châu Á trong một khoảng thời gian dài.

Aeon bắt đầu đưa vào sử dụng trang web Aeon.com hai năm trước để bán hàng triệu mặt hàng do chính Aeon sản xuất, từ thực phẩm đến đồ thiết yếu và quần áo. Aeon đồng thời có một siêu thị trực tuyến chuyên bán đồ tươi sống.

Tuy nhiên, những trang web bán hàng trên cho đến nay chưa thành công mấy trong việc bán những sản phẩm không phải do Aeon sản xuất. Cuối tháng 1/2018, Aeon đã đóng cửa trang web trung gian bán hàng cho nhiều trung tâm mua sắm ở Nhật.

“Trang bán hàng của chúng tôi có nhiều điểm yếu”, chủ tịch của Aeon, ông Motoya Okada, thừa nhận. Nếu chỉ bán riêng hàng do Aeon sản xuất, người tiêu dùng không thể hài lòng, trong khi đó họ lại dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm của hãng khác chỉ thông qua ứng dụng trên điện thoại di động.

Yahoo Japan hiện cũng đang vận hành một trang bán hàng trực tuyến có tên Yahoo Shopping nơi khoảng 650 nghìn cá nhân và doanh nghiệp bán đủ chủng loại mặt hàng.

Tuy nhiên, Amazon có lợi thế bán hàng cao hơn hẳn bởi Amazon nắm lợi thế về giá cả và vận chuyển. Hàng của Amazon bán trong nhiều trường hợp được sản xuất và cung cấp với số lượng lớn, sau đó lại được bán trực tiếp nên tiết kiệm chi phí ở tất cả các khâu.

Đối với Aeon, việc sử dụng công nghệ thông tin vô cùng quan trọng, kể cả đối với các cửa hàng truyền thống. Công ty từng thử nghiệm mô hình cửa hàng tiện lợi không có người bán từ cuối năm 2017.

Khách hàng bước vào cửa hàng, mua sắm và sau đó thanh toán bằng máy. Aeon vẫn có nhân viên trực hỗ trợ khách hàng, thế nhưng hoạt động thanh toán hoàn toàn không có nhân viên nữa.

Tuy nhiên, để cạnh tranh được với Amazon, Aeon thiếu đi công nghệ cần thiết. Ví như hiện tại, các quầy hàng của Amazon không có đủ các biện pháp an ninh ví như chip cảm biến, điều đó khiến hành vi ăn trộm dễ xảy ra.

Việc mở những cửa hàng không có nhân viên không chỉ giúp tiết kiệm sức lao động mà còn có thể giúp cho bộ phận marketing so sánh tốt hơn được hành vi của người tiêu dùng từ đó thay đổi phong cách bán hàng.

Việc Amazon đẩy mạnh bành trướng ra các cửa hàng truyền thống, ví như việc Amazon bỏ ra 13,7 tỷ USD để mua lại Whole Foods Market đã tạo sức ép khiến nhiều công ty bán lẻ và công nghệ thông tin hợp tác với nhau.

Mới đây, công ty thương mại điện tử Rakuten của Nhật thông báo hợp tác với Walmart chi nhánh Seiyu để mở siêu thị trực tuyến. Tập đoàn Seven & i Holdings hiện đang sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất nước Nhật trong tháng 11/2017 đã ký hợp tác với Yahoo Japan để bắt đầu bán thực phẩm tươi sống.

Mới đây, tập đoàn SoftBank, Yahoo Japan Corp và Aeon dự kiến ​​sẽ khởi động một doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến, nhà khai thác truyền hình quốc gia NHK cho biết .

Theo NHK, các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến sẽ bán các sản phẩm bao gồm thực phẩm, quần áo và hàng hoá hàng ngày, NHK cho biết sẽ hợp nhất gần đây nhất giữa các công ty Nhật Bản nhằm thúc đẩy các dịch vụ trực tuyến của họ khi họ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Amazon.

Tại khu mua sắm trực tuyến của Nhật Bản, nhà bán lẻ lớn Rakuten Inc và tập đoàn bán lẻ Mỹ Walmart Inc. của Nhật Bản Seiyu GK cho biết vào tháng Giêng họ sẽ thành lập một siêu thị. Nhà bán lẻ lớn nhất Seven & i Holdings Co. đã bắt đầu bán thực phẩm tươi sống trực tuyến cho người dân ở các khu vực của Tokyo cùng với Askul Corp, một nhà bán lẻ văn phòng phẩm.

Hải Thương