Quảng Ninh: Cầu Bạch Đằng “lượn sóng”, chủ đầu tư sẽ bù vênh

Cập nhật: 02:17 | 08/11/2018
Trước thông tin phản ánh về hiện tượng lún, võng tại Cầu Bạch Đằng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi lưu thông, sáng 7/11, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc với Công ty CP BOT Bạch Đằng và các đơn vị liên quan về chất lượng công trình.  

UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, theo Công ty CP BOT Bạch Đằng (chủ đầu tư), qua số liệu qua trắc và khảo sát đánh giá của các đơn vị tư vấn, các yếu tố kỹ thuật của cầu như: ổn định trụ tháp, ứng suất bê tông, ứng suất cáp dây văng… hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế cũng như an toàn chịu lực. Trong quá trình đưa vào khai thác sử dụng, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt đường… cũng thường xuyên được theo dõi, kiểm tra, quan trắc kết quả, đảm bảo theo yêu cầu thiết kế, hoạt động ổn định.

Lý giải về lý do mặt cầu có hiện tượng lún, võng, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, trong xây dựng các cầu khi hợp long sẽ có những độ vênh nhất định và đây là điều bình thường trong thi công cầu. Đối với Cầu Bạch Đằng ngay khi hợp long giữa các trụ cầu, đơn vị thi công đã thấy xuất hiện độ vênh giữa các đốt dầm. Đối với các cầu cứng bình thường, để khắc phục độ vênh, đơn vị thi công sẽ dùng 1 lớp bê tông mỏng để làm phẳng, sau đó là thảm bê tông nhựa mặt cầu.

quang ninh cau bach dang luon song chu dau tu se bu venh
Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc -Ảnh: Quangninh.gov.vn

Tuy nhiên, cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng, nên cần thời gian để dây văng cầu hoạt động ổn định, do đó có hiện tượng võng giữa hai điểm hợp long. Đồng thời, ông Hòa cũng khẳng định, ngay sau khi hết thời gian chờ dây văng hoạt động ổn định và kiểm tra độ an toàn, BOT Bạch Đằng sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để khảo sát, thực hiện phương án bù vênh.

Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn công nghệ của dự án cũng khẳng định, đã kiểm tra, rà soát lại các hồ sơ liên quan, nhất là hồ sơ liên quan đến thử tải của cầu. Đối với cầu dây văng Bạch Đằng cũng đã bố trí hệ thống quan trắc của cầu. Đây là thông số độc lập để đánh giá sự an toàn của cầu. Từ các số liệu hệ thống quan trắc đều khẳng định cầu an toàn, độ biến dạng, độ võng, chuyển vị trụ tháp, lực căng dây văng đều trong giới hạn cho phép; kết cấu ổn định và đủ điều kiện chịu lực. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn công nghệ cũng khẳng định khi các phương tiện lưu thông trên cầu thì độ êm thuận chưa tốt, có độ vênh.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, tham khảo ý kiến chuyên gia và khẩn trương đưa ra giải pháp khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện.

Hoàng Phong