Diễn đàn “Văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh”

Nhân tố quyết định thành bại trong hợp tác và cạnh tranh toàn cầu

Cập nhật: 11:06 | 06/12/2017
Hội thảo “Văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh” là sự kiện nhân kỷ niệm 60 năm ngày ra đời số báo đầu tiên của Báo Văn hóa. 

Hội thảo “Văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh” do Báo Văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức thu hút sự tham gia, trao đổi ý kiến thẳng thắn, đa chiều của nhiều chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu, học giả về văn hóa, đạo đức, trách nhiệm xã hội, triết lý kinh doanh của doanh nghiệp.

nhan to quyet dinh thanh bai trong hop tac va canh tranh toan cau
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh Internet

Hội thảo là sự kiện nhân kỷ niệm 60 năm ngày ra đời số báo đầu tiên của Báo Văn hóa, qua đó, tạo môi trường thuận lợi nhằm cải tạo, xây dựng và phát huy văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao vai trò của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong phát triển đất nước, đặc biệt là trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế như hiện nay. Thực tế những năm đổi mới đất nước cho thấy đội ngũ doanh nhân là lực lượng nòng cốt, thúc đẩy, xung kích trên mặt trận phát triển kinh tế. Đây cũng là nhân tố quyết định thành bại trong công cuộc hợp tác và cạnh tranh toàn cầu của nền kinh tế Việt Nam. Doanh nghiệp có vững mạnh thì đất nước mới hùng cường, xã hội mong muốn đội ngũ doanh nhân vươn lên mạnh mẽ, mở rộng phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm, tạo ra nhiều việc làm, chăm lo ngày càng tốt hơn cho người lao động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thể hiện những ưu điểm của doanh nhân Việt Nam. Muốn làm được những việc đó, doanh nghiệp phải xây dựng được văn hóa hội nhập, văn hóa doanh nhân, xây dựng được văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh là quá trình thúc đẩy nội lực quốc gia dân tộc gắn với nền kinh tế trong nước.

Tổng biên tập Báo Văn hóa, Chu Thị Thu Hằng cho biết: Văn hóa đã và đang tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có doanh nghiệp. So với những thành phần khác của văn hóa dân tộc, văn hóa doanh nghiệp năng động hơn nhiều bởi nó gắn liền với sản xuất, kinh doanh, trong bối cảnh hội nhập, muốn đứng vững trước sự cạnh tranh gay gắt, mỗi doanh cần trang bị kiến thức, công nghệ cần thiết mà cần xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp hoàn thiện không chỉ kích thích phát triển sản xuất mà còn góp phần xây dựng uy tín, thương hiệu doanh nghiệp… Các đại biểu tham dự Hội thảo cho rằng: Ở Việt Nam trong những năm gần đây, nhận thức và các thể chế về văn hóa doanh nghiệp từng bước hình thành, phát triển và được đề cao ở cả cấp vĩ mô, lẫn vi mô. Đặc biệt, từ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 10/11 hàng năm là “Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” để khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, tôn vinh các doanh nhân, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong xây dựng văn hóa doanh nhân. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức về văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và toàn xã hội; góp phần tạo môi trường kinh doanh với tinh thần thượng tôn pháp luật, đề cao đạo đức kinh doanh.

Trước đó, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp (VNACB) cũng đã được thành lập. Tuy nhiên ở Việt Nam cũng vẫn có nhiều doanh nghiệp thiếu kiến thức và kinh nghiệm trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thậm chí mơ hồ, chưa quan tâm đến vấn đề được xem là bức thiết này. Đã xảy ra nhiều vụ liên quan đến đạo đức kinh doanh như: Vụ Công ty mỹ phẩm có nhiều người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu bị phát hiện hàng không rõ nguồn gốc, vụ Khaisilk sử dụng lụa Trung Quốc đóng nhãn Việt Nam… đã thực sự là tiếng chuông cảnh báo về một bộ phận doanh nhân, doanh nghiệp sẵn sàng vì lợi nhuận mà đánh đổi tất cả. Tại hội thảo này, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận có liên quan đến văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh. Trong đó đáng chú ý là bài trình bày “Phát triển văn hóa doanh nghiệp gắn với xây dựng thương hiệu” của Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Thịnh. Chủ tịch Hội đồng quản trị Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh; “Tương tác giữa văn hóa tiêu dùng với văn hóa doanh nghiệp” của ông Trần Nhật Tân, Phòng nghiên cứu Vibiz.vn (chuyên trang cơ sở dữ liệu về các ngành kinh tế và kinh doanh).

Theo TTXVN