Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát lại toàn bộ quy trình phát hành và sử dụng thẻ ATM

Cập nhật: 14:52 | 01/06/2018
Ngày 25/5, NHNN có văn bản số 3804/NHNN-TT yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số nội dung phòng, chống gian lận trong quy trình mở tài khoản thanh toán, thẻ ATM.

Theo đó, NHNN yêu cầu các đơn vị rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ đề nghị phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, mở và sử dụng thẻ thanh toán; kiểm tra và giám sát chặt chẽ đảm bảo quy trình được thực hiện đúng và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành, phổ biến tới toàn thể nhân viên và người quản lý có trách nhiệm, xử lý nghiêm cán bộ không tuân thủ đầy đủ quy định.

Đại diện Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, hiện nay, đã có các quy định tương đối đầy đủ, cụ thể và chặt chẽ đối với việc mở và sử dụng thẻ ngân hàng. Trước khi ký hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng với khách hàng, ngân hàng phải yêu cầu chủ thẻ cung cấp đầy đủ các thông tin, giấy tờ cần thiết nhằm nhận biết khách hàng theo quy định của pháp luật.

ngan hang nha nuoc yeu cau ra soat lai toan bo quy trinh phat hanh va su dung the atm
Ảnh minh họa.

Ngân hàng phải cung cấp thông tin các thẻ có dấu hiệu gian lận, giả mạo cho cơ quan chức năng điều tra về tội phạm thẻ; kiểm tra, rà soát hoặc phối hợp với cơ quan chức năng cập nhật danh sách thẻ cần phải từ chối thanh toán hoặc có dấu hiệu giả mạo cho tổ chức thanh toán thẻ và đơn vị chấp nhận thẻ; phối hợp với cơ quan chức năng và các bên liên quan trong việc phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động thẻ và việc điều tra, xử lý khi phát hiện tội phạm sử dụng thẻ theo quy định của pháp luật.

Thống kê của NHNN, số lượng thẻ NH các loại đã phát hành tính đến cuối năm ngoái là 132 triệu thẻ, nhưng theo số liệu của Hội thẻ Việt Nam, chỉ có 77 triệu thẻ đang hoạt động thật sự. Như vậy, có tới 55 triệu thẻ còn lại là thẻ "rác".

Theo các chuyên gia, nhiều NH thương mại đua nhau phát hành thẻ để đạt chỉ tiêu, mở rộng thị phần dù khách hàng không có nhu cầu sử dụng… là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng chục triệu thẻ "rác".

Hữu Nguyên