Mười năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Cập nhật: 06:23 | 24/05/2019
“Tiến đến mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó Trưởng Ban chỉ đạo trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”  
Ảnh minh họa

Vận động, kêu gọi người Việt dùng hàng Việt không phải bây giờ mới có. Gần một thế kỷ trước, từ thời thuộc Pháp, tinh thần yêu nước thể hiện trong hành đông “Người Viêt dùng hàng Việt” đã được dấy lên và được dân chúng lúc bấy giờ nhiệt tình ủng hộ.

Khẩu hiệu của cuộc vận động lần này thêm hai chữ “ưu tiên” đã làm cho phong trào không có hơi hướng của sự “bế quan toả cảng” khép mình, phù hợp với việc Việt Nam là thành viên WTO và xu thế toàn cầu hoá hiện nay. mua hàng Việt, tất nhiên hàng đó phải là những thương hiệu có uy tín như sữa Vinamilk, như giầy dép Bitis hoặc thậm chí nhỏ bé như que kem Tràng Tiền….

Nhưng làm gì để người tiêu dùng Việt Nam vui vẻ và yên tâm dùng hàng Việt Nam? Hay nói cách khác là hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Chính trị về việc người Vịêt ưu tiên dùng hàng Việt.

Tâm lý sính ngoại thậm chí “chỉ dùng hàng ngoại” của một bộ phận người có thu nhập cao không phải là không có cơ sở. Hàng ngoại chiếm ưu thế trên thị trường Việt Nam bởi chất lượng mẫu mã và thương hiệu đặc biệt là với những thương hiệu tầm quốc tế như Samsung, Daewoo… (Hàn quốc), Mango (Tây ban nha), Honda, Misubishi (Nhật bản), các loại sữa, bánh kẹo và trăm thứ “bà rằn” của các ông lớn trên thương trường quốc tế.

Để chinh phục thị trường nội địa và ngoài biên giới quốc gia, các hãng có tên tuổi kể trên đã có bề dầy kinh nghiệm thậm chí tới hàng chục, hàng trăm năm. Ngoài việc làm ra những sản phẩm tốt, tiếp cận với khách hàng bằng mọi chiêu thức rất “prồ”, họ đã níu chân khách hàng bằng nét văn hoá doanh nghiệp của chính mình. Lắng nghe, chia sẻ và đặc biệt là chú trọng đến khâu chăm sóc khách hàng… Đó là một trong những “chiêu thức” dễ thương, khiến người tiêu dùng không nỡ “ngoảnh mặt đi”.

Ảnh minh họa

Đã qua rồi cái thời hàng hoá thiếu thốn, người tiêu dùng dễ tính đến mức “có gì dùng nấy”. Ngày nay, trong một thị trường đã được toàn cầu hoá, nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên nhanh chóng, đòi hỏi về chất lượng cũng ngày một cao. Để chinh phục được những Thượng đế khó tính, các doanh nghiệp của ta cũng phải liên tục “sửa mình”, liên tục vượt lên, nâng cao tính cạnh tranh đẻ giành lại thị phần trong nước. Chúng ta có thể kể ra đây những thương hiệu mà mỗi khi nhắc đến, người Việt không khỏi tự hào: Sữa Vinamilk, áo sơ mi May 10, Việt Tiến, giầy dép Bitis… Các loại hàng này được đánh giá là không thua kém hàng ngoại, giá cả phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và quan trọng hơn, những sản phẩm đó mang nét văn hoá, tâm hồn của người Việt Nam và niềm tự hào Việt Nam.

Còn vô vàn những sản phẩm khác do bàn tay người Việt làm ra đang lặng lẽ chen chân vào thị trường hàng hoá rộng lớn và phong phú. Không ít doanh nghiệp đã có ý thức xây dựng thương hiệu, khẳng định vị thế của mình trong thị trường rộng lớn đó. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân vẫn giữ thói làm ăn chụp giật, kiếm chác bằng mọi cách, cốt để “moi” tiền trong túi khách. Với chiêu thức kinh doanh kiểu ấy, làm sao chiếm được lòng tin, cao hơn là “đức tin” của khách hàng vào nhà sản xuất, phân phối?

Người Hàn quốc, Trung quốc, Nhật bản… rất vui vẻ khi móc tiền để mua hàng nước họ. Người Việt Nam cũng sẽ rất vui vẻ mua hàng Việt nếu các doanh nghiệp trong nước biết rút kinh nghiệm từ các quốc gia đi trước như Nhật Bản, Hàn Quốc đã tận dụng tốt phong trào vận động người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa đã tạo ra những thương hiệu vang danh thế giới như Toyota, Samsung…

Nhưng để người tiêu dùng vui vẻ tự nguyện chọn mua thì hàng hóa đó phải có chất lượng. Giai đoạn tới, DN phải chủ động sản xuất ra các sản phẩm chất lượng, chinh phục lòng tin của người tiêu dùng. Nhà nước sẽ quan tâm, ưu tiên hỗ trợ bằng cách đẩy mạnh chống hàng nhái, hàng giả, xây dựng cơ chế thuận lợi cho DN hoạt động chứ không làm thay hoặc mãi vận động người tiêu dùng ưu tiên. Cốt lõi của Cuộc vận động trong giai đoạn tới chính là DN và sản phẩm chất lượng.

Quý Thích