Manulife tùy tiện hủy hợp đồng bảo hiểm của khách hàng?!

Cập nhật: 19:01 | 12/03/2019
Sau 3 ngày nằm viện điều trị sỏi thận, khách hàng Bùi Châu Trọng Hậu nộp thủ tục tại Văn phòng Công ty bảo hiểm Manulife Chi nhánh Đà Nẵng để được thanh toán viện phí thì bất ngờ nhận thông báo Đình chỉ thực hiện Hợp đồng bảo hiểm số 2855043665 ngày 17/01/2018, giữ lại phí bảo hiểm đã đóng và từ chối giải quyết Quyền lợi trợ cấp y tế vì khách hàng Hậu từng “điều trị suy tim"?!
manulife tuy tien huy hop dong bao hiem cua khach hang
Thông báo giải quyết quyền lợi bảo hiểm và đình chỉ thực hiện Hợp đồng bảo hiểm

Theo thông báo ngày 13/2/2019 do bà Lê Thị Thanh Xuân - Trưởng bộ phận giải quyết quyền lợi bảo hiểm của Công ty Manulife ký, cho rằng giấy ra viện của Bệnh viện Đà Nẵng từ 9/01/2019 - 11/01/2019 nêu ông Hậu nhập viện điều trị với chẩn đoán “sỏi thận nhỏ 2 bên”. Tuy nhiên, qua thu thập thông tin, công ty được biết, trước khi tham gia bảo hiểm, ngày 16/11/2017, ông Hậu đã từng điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng với chẩn đoán “suy tim”.

Manulife cũng cho rằng, mặc dù ông Hậu có tình trạng bệnh lý suy tim nhưng ông Hậu đã không cung cấp thông tin này khi ký đơn yêu cầu bảo hiểm vào ngày 10/1/2018. Cụ thể, tại câu hỏi: “ông/bà có được chẩn đoán, điều trị hoặc có triệu chứng, dấu hiệu bất thường hay rối loạn liên quan đến bất kỳ bệnh hay triệu chứng nào dưới đây không? Gạch dưới bệnh/triệu chứng tại câu trả lời “có”: câu 32…, suy tim,…?.

Theo Manulife, “việc không khai báo này không những vi phạm pháp luật về bảo hiểm mà còn làm sai lệch kết quả thẩm định của công ty và quyết định cấp hợp đồng bảo hiểm cho ông Hậu”. Vì lẽ đó, công ty Manulife quyết định đình chỉ thực hiện Hợp đồng bảo hiểm số số 2855043665 ngày 17/01/2018, giữ lại phí bảo hiểm đã đóng và từ chối giải quyết quyền lợi trợ cấp y tế từ ngày 09 - 11/1/2019. Đồng thời, công ty chỉ hoàn trả “giá trị tiền mặt thực trả” của hợp đồng số tiền 3.832.090đồng.

Bức xúc vì bị đình chỉ hợp đồng với lý do không đúng sự thật, dẫn đến không giải quyết Quyền lợi trợ cấp y tế, ông Hậu đã trực tiếp làm việc với Trung tâm dịch vụ khách hàng của Manulife tại Đà Nẵng. Tại đây, ông Hậu yêu cầu công ty cung cấp bằng chứng chứng minh ông Hậu đã có thời gian điều trị suy tim tại Bệnh viện Đà Nẵng vào ngày 16/11/2017. Đồng thời, để chứng minh mình hoàn toàn không hề bị vấn đề gì về tim, ông Hậu đề nghị công ty Manulife chỉ định bệnh viện để ông khám lại sức khỏe.

manulife tuy tien huy hop dong bao hiem cua khach hang
Phiếu siêu âm ngày 16/11/2017

Khách hàng Hậu cho biết: Tôi là kỹ sư điện của Công ty thí nghiệm điện Miền Trung. Hằng năm, tôi đều phải đi khám sức khỏe định kỳ theo quy định của công ty, Nếu tôi bị suy tim thì không thể đảm bảo được yêu cầu công việc hiện nay được và có khi phải nghỉ chế độ sớm.

Ông Hậu cũng cho biết, đầu năm 2018, đại lý Nguyễn Thị Lệ mời ông tham gia sản phẩm Gia đình tôi yêu với mệnh giá hợp đồng 500 triệu đồng, với mức phí bảo hiểm 12 triệu đồng/năm, được trợ cấp y tế 500.000đ/ngày nằm viện.

Trước khi ký hợp đồng, công ty Manulife đã chỉ định tôi khám sức khỏe tại bệnh viện Vĩnh Toàn (Đà Nẵng). Kết quả thăm khám cho thấy tôi không bị bệnh hiểm nghèo, không dính vào các điều khoản cấm, điều khoản hạn chế... nên Công ty Manulife đã chấp thuận bảo hiểm bằng hợp đồng 2855043665 ngày 17/01/2018. Hợp đồng đã có hiệu lực 1 năm nay.

Ông Hậu cũng cho hay, tại phiếu siêu âm sức khỏe ngày 16/11/2017, bác sỹ kết luận: kích thước 4 buồng tim trong giới hạn; Hiện tại chưa thấy rối loạn vận động khu trú thất trái; Chức năng tâm thu thất trái bảo tồn EF 73%; Van 2 lá, van động mạch chủ bảo tồn; không tăng áp phổi PAPS; không tràn dịch màng ngoài tim.

Theo kết luận này, Tôi hoàn toàn không có bệnh lý về suy tim… Thế nhưng, cũng căn cứ theo phiếu siêu âm này, công ty Manulife cho rằng tôi không trung thực, không cung cấp thông tin chính xác làm sai lệch hồ sơ… dẫn đến đình chỉ hợp đồng bảo hiểm của tôi, không giải quyết quyền lợi cho tôi là không hợp lý.

Qua thông tin phản ánh của ông Hậu về việc công ty Manulife đình chỉ hợp đồng bảo hiểm với những căn cứ thiếu thuyết phục, thiết nghĩ công ty Manulife cần phải có phương án giải quyết chính xác, hợp lý hơn; đồng thời phải duy trì hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của người tham gia./

PV