Kiểm toán nhiều dự án BOT, BT

Cập nhật: 11:02 | 06/12/2017
Kiểm toán Nhà nước sẽ tập trung kiểm toán một loạt dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT, BT trong năm 2018.
Hình minh họa

Theo quyết định kiểm toán năm 2018 được ban hành ngày 4/12 do ông Hồ Đức Phớc - Tổng Kiểm toán Nhà nước ký, trọng tâm kiểm toán năm tới là đầu tư công gắn với cơ cấu lại tài chính công, cơ cấu lại ngân sách nhà nước và nợ công.

Cụ thể, cơ quan kiểm toán sẽ tập trung kiểm toán một loạt dự án đầu tư công trọng điểm ngành giao thông vận tải. Gồm, dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 1; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.HCM - Tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên; dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội; dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh; các dự án giao thông đầu tư theo hình thức đối tác công tư…

Cùng với đó, cơ quan này cũng tiếp tục kiểm toán một số dự án BOT giao thông như dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C; dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí; dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả - Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa theo hình thức BOT và BT…

Trước đó, báo cáo với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT ngày 21/2, Kiểm toán Nhà nước cho biết qua kiểm toán 27 dự án BOT giao thông đã giảm tới gần 100 năm thu phí.

“Sau khi rà soát các chi phí đầu vào, tính toán lại phương án tài chính cho sát với thực tế và phù hợp với quy định của nhà nước, Kiểm toán Nhà nước đã giảm thời gian thu phí hoàn vốn của các dự án từ 10 tháng đến 13 năm so với phương án tài chính ban đầu do đơn vị lập ra”, Phó tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành nói.

Hoàng Hưng