Quảng Nam

Khởi công nút giao vòng xuyến 2 tầng nối Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc – Nam

Cập nhật: 15:07 | 10/03/2018
Công ty CP Ô tô Trường Hải tài trợ  600 tỉ đồng để xây dựng nút giao vòng xuyến 2 tầng giữa Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc – Nam với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Sáng 10/3, tại tỉnh Quảng Nam diễn ra Lễ khởi công nút giao vòng xuyến 2 tầng giữa Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đây cũng là tuyến đường trục ngang chính trong Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải. Trong đó, Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) là chủ đầu tư và nhà tài trợ dự án với tổng mức đầu tư dự án là 600 tỷ đồng, bằng 100% nguồn vốn của công ty.

khoi cong nut giao vong xuyen 2 tang noi quoc lo 1a va duong sat bac nam
Ảnh: Lễ khởi công

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải cho biết: “ Năm 2016, Thủ tướng đã bố trí 200 tỉ đồng để đầu tư cầu vượt trực thông tại vị trí trên. Tuy nhiên, nguồn vốn trên chỉ đáp ứng quy mô đầu tư xây dựng 1 cầu vượt qua Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc - Nam, khổ cầu 16,5 m và 2 cầu nhánh vượt đường sắt Bắc - Nam với quy mô mặt cắt phần xe chạy 6,5 m và đường dẫn chuyển làn. Với quy mô trên không thể đáp ứng được nhu cầu giao thông theo sự phát triển của Khu kinh tế mở Chu Lai trong tương lai và nhất là kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Nhận thấy nhu cầu cấp thiết, tầm quan trọng của dự án và hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Thaco đã đề xuất và được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tỉnh Quảng Nam chấp thuận cho đầu tư nâng quy mô cầu vượt thành Nút giao vòng xuyến 2 tầng với tổng mức đầu tư 600 tỉ đồng, toàn bộ kinh phí đều do Thaco tài trợ.

Theo thiết kế, dự án gồm vòng xuyến cỡ lớn trên tầng 2 đường kính 80 m để giải quyết giao cắt với đường sắt cho tất cả các hướng ra vào Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dành cho ô tô các hướng đi từ đường cao tốc và khu công nghiệp vượt qua đường sắt Bắc - Nam đi Quốc lộ 1, cảng Chu Lai và ngược lại.

Đảo xuyến nhỏ hơn ở phía dưới mặt đất đường kính 50 m (tại quốc lộ 1) dành cho các hướng đi trên quốc lộ 1 và vào cảng Chu Lai, nhằm điều chỉnh giao thông cho ngã ba giao giữa quốc lộ 1 với đường vào cảng. Đồng thời, xây dựng 1 cầu bộ hành vượt qua đường sắt, nối từ đường Khu công nghiệp ô tô Chu Lai - Trường Hải sang Quốc lộ 1, với bề rộng cầu 3,5 m. Quy mô công trình vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, công trình này có khối lượng rất lớn, được dự kiến thi công trong thời gian chỉ hơn 5 tháng là rất nhanh nên yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình cũng như việc tham gia giao thông, đảm bảo an toàn lao động.Bên cạnh đó Bộ trưởng GTVT cũng đề nghị các cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Nam tạo các điều kiện thuận lợi để công trình hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Thanh Hải – Vạn Đức