Khoảng 70 triệu người tại Mỹ đệ đơn kiện Facebook

Cập nhật: 15:23 | 12/04/2018
Vụ kiện do cơ quan Tòa án Liên bang California tiếp nhận chỉ 2 hôm trước khi CEO của Facebook bị Quốc hội đưa ra chất vấn trong 2 buổi điều trần hôm 11/04 và 12/04.

Ngày 9/4, khoảng 70 triệu người dùng Facebook ở Mỹ đã cùng nhau đệ đơn kiện công ty Facebook lên Tòa án Liên bang California.

Vụ kiện do cơ quan Tòa án Liên bang California tiếp nhận chỉ 2 hôm trước khi CEO của Facebook bị Quốc hội đưa ra chất vấn trong 2 buổi điều trần hôm 11/04 và 12/04.

Tại buổi điều trần hôm 11/04, Mark Zuckerberg đã chính thức thừa nhận sai phạm của Facebook trong công tác bảo mật dữ liệu người dùng. Có lẽ phần thắng trong vụ kiện tập thể sẽ nghiêng về phía 70 triệu người dùng. Đến thời điểm hiện tại thì chưa ai có thể tiên đoán trước được kết quả của vụ kiện và tương lai của Facebook sẽ đi đâu về đâu nếu như thua kiện.

khoang 70 trieu nguoi tai my de don kien facebook
CEO của Facebook trong 2 buổi điều trần hôm 11/04 và 12/04 trước Quốc hội Mỹ.

70 triệu người dùng đồng loạt cáo buộc Facebook đã lạm dụng dữ liệu cá nhân của họ và bán lại cho các công ty khác nhằm thao túng kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Công ty luật đứng ra tiếp nhận vụ kiện lần này cho biết nếu họ dành phần thắng, thì Facebook phải chi ra khoảng hơn 200 tỷ đô la Mỹ để bồi thường.

Công ty luật cho biết những tài khoản Facebook kể từ năm 2014 có sử dụng ứng dụng bảng hỏi trắc nghiệm cá nhân mang tên “thisismydigitallife” thì đều bị đánh cắp dữ liệu. Mục đích của người tạo ra ứng dụng này là lấy được thông tin cá nhân của người dùng và của bạn bè họ. Tất cả những thông tin cá nhân này cuối cùng đều lọt vào tay công ty chuyên phân tích dữ liệu Cambridge Analytica.

Theo cáo buộc, mặc dù Facebook biết thông tin người dùng đang bị lạm dụng, nhưng công ty không có động thái ngăn chặn điều đó. Trong ứng dụng “thisismydigitallife” của Facebook, phía công ty cam kết với người dùng rằng họ chỉ sử dụng những thông tin cá nhân của người dùng khi được người dùng đồng ý và cho phép. Tuy nhiên, Facebook đã không làm như vậy. Họ tự ý dùng các dữ liệu này cho mục đích thương mại, quảng cáo để gia tăng lợi nhuận cho công ty.

Hoàng Giang