Hải quan kiến nghị xử lý khoảng 450 tấn lốp xe ô tô cũ nhập khẩu qua cảng Cát Lái nhưng không có người nhận

Cập nhật: 11:46 | 07/11/2018
Thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM, đơn vị này vừa có báo cáo xin ý kiến Tổng cục Hải quan để xử lý 19 container lốp xe ô tô cũ (khoảng 450 tấn) nhập khẩu qua cảng Cát Lái nhưng không có người nhận. Lượng lốp cũ này được bó thành bó lớn và là hàng cấm nhập. Thế nhưng, “núp” dưới danh nghĩa tạm nhập tái xuất, số rác phế liệu độc hại này đã lọt vào Việt Nam và không được xuất đi theo quy định.

Thông tin với báo chí, ông Lê Đình Lợi - Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, đây là lượng rác phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái nằm trong số hơn 2.500 container phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái nay đã được đưa về cảng Hiệp Phước.

Thực tế, việc xử lý các lô phế liệu là lốp xe đã qua sử dụng hết sức khó khăn. Không thể tái xuất do chủ lô hàng đã bỏ trốn. Nhưng nếu để tiêu hủy, chi phí rất cao bởi đây là rác thải gây ô nhiễm môi trường lớn. Số lốp xe cũ này không thể tái sản xuất được, hoặc có chăng chỉ có thể nấu thành dầu…

Ông Lợi cho biết thêm, đây là chất thải độc hại, nếu bán cũng chỉ theo dạng 0 đồng cho doanh nghiệp do Tổng cục Hải quan và Bộ TN-MT chỉ định. Doanh nghiệp được chỉ định phải có chức năng xử lý rác phế liệu độc hại không ảnh hưởng đến môi trường.

Mới đây, ngày 30/10, dưới sự chứng kiến của đại diện hãng tàu vận chuyển, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Hội đồng xử lý hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I bắt đầu thực hiện mở kiểm tra các container phế liệu tồn đọng.

hai quan kien nghi xu ly khoang 450 tan lop xe o to cu nhap khau qua cang cat lai nhung khong co nguoi nhan
Ảnh minh họa.

Sau 4 ngày kiểm tra, hội đồng xử lý hàng tồn đọng đã kiểm kê được gần 100 container. Qua kiểm tra bước đầu, phế liệu chứa trong các container chủ yếu là phế liệu nhựa, ống nhựa, chai lọ nhựa… được đóng thành bánh.

Được biết, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn Khu vực I đã thực hiện thống kê, quản lý 2.781 container chứa phế liệu tồn đọng quá 90 ngày nhập khẩu qua cảng Cát Lái. Trong đó, 2.679 container là phế liệu nhựa, 33 container phế liệu kim loại và 6 container là hàng phế liệu khác. Trong đó, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn Khu vực I đã rà soát và đăng thông tin tìm chủ hàng đối với 2.514 container.

Tuy nhiên, quá thời hạn 60 ngày kể từ ngày đăng báo, chỉ có khoảng 600 container hàng tồn đọng (trong đó phần lớn là phế liệu) có doanh nghiệp liên hệ làm thủ tục nhận hàng. Số còn lại sẽ được Hội đồng xử lý hàng tồn đọng đã thực hiện xử lý số phế liệu trên theo Thông tư 203 của Bộ Tài chính.

Minh Hà (Tổng hợp)