Giáo dục thông minh trên nền tảng số hóa

Cập nhật: 11:16 | 11/05/2017
“Giáo dục số hóa” trong nền kinh tế tri thức. Việc ứng dụng công nghệ, công nghệ thông tin trong giáo dục những năm đầu thế kỷ 21 được coi là cuộc cách mạng thứ 3 trong tiếp nhận và phân bổ thông tin.

Cụ thể, công nghệ đang được ứng dụng mạnh mẽ trong quá trình tổ chức đào tạo, thay đổi nội dung, phương pháp giảng dạy hiện đại và bám sát yêu cầu thực tiễn theo xu thế chung của thế giới là phát triển giáo dục điện tử, hình thành trường học phát triển nền tảng số hoá.

giao duc thong minh tren nen tang so hoa
Lớp học thông minh  

Là tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới, Samsung luôn xem công nghệ là động lực then chốt cho sự phát triển của giáo dục cũng như đóng góp tích cực trong việc tạo lập các giải pháp toàn diện, chuyển đổi mô hình giáo dục thụ động sang kỷ nguyên sáng tạo của giáo dục thông minh. Đã được triển khai thành công tại nhiều nước Mỹ, Trung Đông và một số quốc gia ở Châu Âu, Châu Á, mô hình Lớp học thông minh – Samsung Smart School được các giáo viên trực tiếp giảng dạy theo giải pháp này đánh giá như một bước ngoặt lớn trong quá trình dạy và học.

Điểm khác biệt của Lớp học thông minh – Samsung Smart School so với các phương pháp giảng dạy truyền thống là tối ưu hóa thiết bị kỹ thuật số với nội dung đa phương tiện. Điều này tạo ra giao tiếp hai chiều trong việc truyền đạt và thu nhận kiến thức, giúp giáo viên giảng dạy hiệu quả hơn, đồng thời khuyến khích học sinh tham gia chủ động hơn vào nội dung giảng dạy, từ đó tăng tính tự lập, sáng tạo trong việc tìm kiếm và lưu giữ thông tin.

Đặc biệt Lớp học thông minh – Samsung Smart School chú trọng vào Giảng dạy tương tác (Interactive Teaching) và Quản lý học tập (Learning Management). Giảng dạy tương tác cho phép giáo viên đưa giáo trình, hay những yêu cầu xuống từng học viên từ bảng tương tác điện tử (interactive whiteboard) thông qua máy tính bảng cá nhân. Ứng dụng này cũng hỗ trợ học sinh gửi câu hỏi tới giáo viên, tự tạo câu hỏi kiểm tra hay thực hiện bình chọn. Cũng trên bảng tương tác điện tử này, giáo viên có thể quản lý được màn hình máy tính bảng của từng học sinh, theo dõi quá trình học tập của từng em cũng như điều hành lớp học thông qua tính năng Quản lý học tập. 

Được triển khai tại Việt Nam từ năm 2013, mô hình Lớp học thông minh tại trường tiểu học Hoàng Hoa Thám và thư viện tương tác thông minh với 5 thư viện được trao cho các Chu Văn An (Hà Nội), Nguyễn Khuyến (Đà Nẵng), Nguyễn Tri Phương (Huế), Nguyễn Thượng Hiền và Trần Đại Nghĩa (Tp.HCM). Và đặc biệt gần đây nhất là mô hình Lớp học thông minh hoàn chỉnh nhất hiện nay với tổng vốn đầu tư ước tính 1 tỷ đồng vừa được khánh thành và bàn giao cho Trường THPT Trần Phú, Hà Nội đầu tháng 10 vừa qua như minh chứng cho nỗ lực nhân rộng những giải pháp công nghệ hỗ trợ giáo dục tại Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện nhận bàn giao Lớp học thông minh, ông Phạm Đức Doanh, Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú Hà Nội chia sẻ: “Chúng ta đang sống trong thế kỷ 21 – kỷ nguyên của công nghệ thông tin, chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục vừa giúp thế hệ trẻ Việt Nam không tụt hậu về công nghệ thông tin đồng thời phát huy tối đa khả năng học tập để đóng góp cho sự phát triển của đất nước trong tương lai. Tôi thực sự ấn tượng với mô hình Trường học thông minh – Samsung Smart school và trường thầy trò trường THPT Trần Phú rất hân hạnh được tiếp nhận mô hình này về trường.”

Cô giáo Trần Thị Uyên, trưởng bộ môn tiếng Anh, Giáo viên trực tiếp giảng dạy theo giải pháp Trường học Thông minh – Samsung Smart School cho biết, “Giải pháp này thực sự mang đến một bước ngoặt lớn trong quá trình dạy và học. Với sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ hiện đại việc tương tác giữa cô – trò được nhanh và dễ dàng thuận tiện hơn rất nhiều. Học sinh của tôi rất hào hứng và hiệu quả học tập tăng cao”.

Có thể nói, với tầm nhìn sâu rộng nhằm mang đến một thế giới mà thế hệ trẻ khắp nơi có cơ hội học tập tự do để theo đuổi ước mơ của mình, Samsung đã trở thành cầu nối cho giấc mơ hiện thực hóa “giáo dục công nghệ cao” tại Việt Nam bằng hàng loạt các dự án trách nhiệm xã hội có ý nghĩa của mình.