Chỉ tiêu vào các trường sư phạm giảm 1/3 so với năm 2017

Cập nhật: 19:26 | 16/04/2018
Theo Bộ GD-ĐT, chỉ tiêu ngành sư phạm cả nước năm nay chỉ còn khoảng 2/3 so với năm ngoái. So với tổng số sinh viên thực tuyển, số chỉ tiêu năm nay giảm khoảng 20%.
chi tieu vao cac truong su pham giam 13 so voi nam 2017
Giáo dục mầm non

Chỉ tiêu năm 2017 của khối ngành sư phạm trên cả nước là 52.000. Nhưng số thực tuyển của các trường chỉ đạt hơn 80% chỉ tiêu đề ra, tức khoảng gần 44.000 thí sinh. Năm 2018, chỉ tiêu của khối ngành sư phạm là khoảng 35.000 sinh viên. Như vậy, chỉ tiêu khối ngành sư phạm năm nay chỉ bằng khoảng 80% số thực tuyển năm ngoái.

Chỉ tiêu này là do Bộ GD-ĐT ấn định mới đây (sau khi các trường đã công bố đề án tuyển sinh năm 2018) và yêu cầu các trường phải thực hiện.

Một trong những trường mà chỉ tiêu nhóm ngành sư phạm bị giảm mạnh nhất là Trường ĐH Phạm Văn Đồng. Đào tạo hệ ĐH khối ngành sư phạm của trường này chỉ còn 100 chỉ tiêu, CĐ là 491, tổng chỉ tiêu giảm 75% so với chỉ tiêu mà trường công bố. Trường ĐH Quảng Nam giảm 58%, Trường ĐH Cần Thơ giảm 46,3%, Trường ĐH Sài Gòn giảm khoảng 34%.

Những trường có truyền thống đào tạo sư phạm từ lâu trên cả nước cũng nằm trong danh sách bị cắt giảm nhiều chỉ tiêu: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tuyển 1.415 giảm 21%, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) giảm 37,5%, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên) giảm 31,4%, Trường ĐH Thủ đô (Hà Nội) giảm 19,5%. Trường ĐH Sư phạm TP.HCM giảm 7,6%...

Các trường CĐ sư phạm cũng bị cắt giảm mạnh chỉ tiêu tuyển sinh 2018. Trường CĐ Sư phạm Hà Giang giảm 73%, CĐ Sư phạm Bắc Ninh giảm 66%, CĐ Sư phạm Thái Bình giảm 45%...

Cả nước chỉ có 2 trường: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 và Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) không bị cắt giảm chỉ tiêu so với năm trước, giữ nguyên mức tuyển lần lượt là 1.220 và 434 chỉ tiêu.

Lý giải về những thay đổi này, trả lời trên báo Tiền phong, lãnh đạo Vụ giáo dục ĐH, căn cứ để xác định chỉ tiêu năm 2018 dựa vào tổng nhu cầu của địa phương được tính là tổng số của số sinh viên dự kiến tuyển mới, số sinh viên dự kiến tốt nghiệp và số sinh viên đã tốt nghiệp chưa có việc làm trong những năm qua.

Đồng thời, kết hợp yếu tố vùng miền, việc định hướng dịch chuyển cơ cấu giáo viên mầm non, giáo dục tiểu học ở các trình độ theo dự thảo luật giáo dục.

Đối với chỉ tiêu của từng trường cụ thể, căn cứ để xác định chỉ tiêu dựa vào các yếu tố: Nhu cầu giáo viên của địa phương, vùng miền; năng lực đào tạo do trường kê khai theo hướng dẫn tại Thông tư 06 ban hành tháng 2 về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên; trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ; tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau khi tốt nghiệp.

Một trong những điểm mới về xác định chỉ tiêu tuyển sinh được quy định tại Thông tư 06 là các trường chủ động xác định chỉ tiêu theo năng lực và kê khai trong phần mềm quản lý của Bộ GD&ĐT. Điểm mới này được các trường đồng thuận và đánh giá cao, phù hợp với chủ trương tăng quyền tự chủ của các trường.

Đối với các trường đào tạo đa ngành chỉ tiêu tuyển sinh được các trường xác định theo quy định tại Thông tư không 06, chỉ tiêu sư phạm theo quy định riêng đối với ngành đào tạo giáo viên. Như vậy, tổng chỉ tiêu đào tạo theo năng lực của các trường đa ngành là không giảm.

Bảo Anh