Cảnh giác chiêu trò 'hàng Tàu' đội lốt mác Việt với thương hiệu VnTech

Cập nhật: 14:26 | 05/01/2018
Nhiều mẫu sản phẩm của VnTech là hàng "Tàu" nhưng gắn mác thương hiệu Việt, chính người đứng đầu VnTech cũng đã xác nhận điều này… 

Tự nhận là “Thương hiệu gia dụng – điện gia dụng cao cấp Việt nam” với hàng hoá được sản xuất tại Việt Nam nhưng sự thật khiến cho người tiêu dùng vô cùng ngỡ ngàng. Nhiều mẫu sản phẩm của VnTech là hàng “Tàu” nhưng gắn mác thương hiệu Việt, chính người đứng đầu VnTech cũng đã xác nhận điều này… Với lý lẽ hàng sản xuất tại Trung Quốc nhưng mang thương hiệu của Việt Nam nên nhiều người tin rằng mình đã mua được mặt hàng Việt với chất lượng theo tiêu chuẩn “hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Quảng cáo một đằng, bán hàng một nẻo

Quảng cáo một cách rầm rộ với sologan “Sản phẩm uy tín chất lượng của người Việt”, thế nhưng thời gian qua VnTech lại vướng vào sự cố bị khách hàng “tố” bán hàng “Tàu” giả danh hàng Việt cho người tiêu dùng.

Theo thông tin phản ánh của chị Nguyễn Thị H (trú tại phố Đặng Thai Mai, quận Tây Hồ, Hà Nội) phản ánh tới VnMedia cho biết, chị là khách hàng đã từng mua đồ ở văn phòng giao dịch của VnTech có địa chỉ tại số 10 Lê Quang Đạo, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trong quá trình mua hàng, theo quan sát của chị H, một số mặt hàng được trưng bày tại đây có mẫu mã rất giống với những sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc được bán tại các cửa hàng khác cũng như được bán nhiều ở các chợ.

canh giac chieu tro hang tau doi lot mac viet voi thuong hieu vntech
Hình ảnh quảng cáo đầy hấp dẫn của VnTech nhằm thu hút người tiêu dùng với chiêu trò "hàng Việt Nam"

Tiến hành mua một món hàng do Trung Quốc sản xuất tại một cửa hàng trên phố Hàng Khoai – Hà Nội, chị H không khỏi giật mình khi đem so sánh với hình ảnh về sản phẩm chị đã chụp tại số 10 Lê Quang Đạo vì hai sản phẩm có thể nói rằng giống nhau tới 99%.

Điểm khác biệt duy nhất có lẽ chỉ là logo được phun lên thân sản phẩm. Đáng chú ý rằng, sản phẩm được VnTech giới thiệu là “hàng gia dụng Việt” có giá 255.000đ trong khi sản phẩm giống y hệt mà chị H mua được chỉ có giá 120.000đ và người bán khẳng định sản phẩm đó có xuất xứ từ Trung Quốc. Chị H cho biết, theo tìm hiểu của chị thì có rất nhiều nơi bán sản phẩm này với giá dao động từ 90.000-150.000đ.

canh giac chieu tro hang tau doi lot mac viet voi thuong hieu vntech
Sản phẩm của VnTech và sản phẩm hàng Trung Quốc trôi nổi trên thị trường giống nhau như 2 giọt nước nhưng VnTech vẫn quảng cáo là hàng Việt Nam.

Điều này dấy lên mối nghi ngờ rằng có hay không việc VnTech nhập hàng “Tàu” về gắn mác Việt, quảng cáo là hàng Việt để bán cho người tiêu dùng. Chị H đã cung cấp hình ảnh cho cơ quan báo chí và phản ánh tất cả những nghi ngờ của mình, mong cơ quan báo chí vào cuộc xác minh, làm rõ…

Cắt ghép “lộ liễu”, giám đốc VnTech thừa nhận bán hàng “Tàu”

Quá trình tìm hiểu, phóng viên nhận thấy một điều rất kỳ lạ rằng, mặc dù được quảng cáo là hàng sản xuất tại Việt Nam, và có nhà máy riêng, nhưng có rất nhiều hình ảnh quảng cáo sản phẩm trên Website cũng như trên catalogue 2017-2018 của VnTech có dấu hiệu được cắt ghép logo một cách “lộ liễu” bằng kỹ thuật ghép ảnh.

Khó hiểu hơn nữa, tất cả những sản phẩm mà hình ảnh quảng cáo có dấu hiệu được VnTech cắt ghép logo thì đều có mẫu mã giống y hệt những sản phẩm do Trung Quốc sản xuất được bán tràn lan trên thị trường với giá rất rẻ. Thậm chí, VnTech còn sử dụng hình ảnh quảng cáo sản phẩm của Trung Quốc rồi xoá phông nền để làm hình ảnh quảng cáo cho sản phẩm của mình.

canh giac chieu tro hang tau doi lot mac viet voi thuong hieu vntech
Giám đốc VnTech luôn bảo vệ lý lẽ: Hàng sản xuất tại Trung Quốc nhưng mang thương hiệu Việt Nam nên không thể nói đây là "hàng Tàu" được.

Trong vai một người có nhu cầu tìm nguồn hàng và trở thành đại lý của VnTech, phóng viên được giám đốc VnTech – ông Lê Khắc Hoà cho biết: Hàng mang thương hiệu VnTech có một số chủng loại xuất xứ từ Trung Quốc và ngay cả hàng được khẳng định sản xuất tại Việt Nam thì vẫn được lắp ráp từ linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ông này nói: “Chúng tôi sở hữu thương hiệu VnTech, còn việc hàng mang thương hiệu VnTech sản xuất ở đâu thì nó không có liên quan”.

Khi được hỏi rằng, nếu làm đại lý của VnTech và mang hàng về quê bán thì giới thiệu với khách rằng đây là hàng Việt Nam hay hang Trung Quốc thì ông Hoà khẳng định: “giới thiệu là hàng Việt Nam cho dễ bán”.

canh giac chieu tro hang tau doi lot mac viet voi thuong hieu vntech
Trụ sở VnTech tại số 10 Lê Quang Đạo (Hà Nội).

Tất cả các sản phẩm mà ông Hoà khẳng định là nhập từ Trung Quốc, khi quan sát bao bì, phóng viên nhận thấy, công ty này có ghi xuất xứ sản phẩm là từ PRC. Điều này được ông Hoà giải thích rằng: PRC là từ viết tắt của Cộng hoà dân chủ nhân dân Trung Hoa, đây là quy chuẩn quốc tế nên chỉ cần viết như vậy là đã nói rõ là hàng xuất xứ từ Trung Quốc, và khách hàng sẽ hiểu?

Vậy nhưng, trên thực tế, hiện nay đang tồn tại môt xu hướng đó là người tiêu dung “sợ” mua phải hàng có xuất xứ từ Trung Quốc. Vậy nên, nhiều nhà sản xuất cũng như phân phối hàng “Tàu” đã nghĩ ra “chiêu” mới, đó là thay vì ghi “Made in China” thì ghi thành “Made in PRC” hay “Xuất xứ PRC” để có thể dễ bán hàng hơn.

Điều này xuất phát từ thực tế, phần lớn người tiêu dùng không hề biết PRC thực tế là cụm từ viết tắt bằng tiếng Anh “People’s Republic Of China” – “Cộng hoà dân chủ nhân dân Trung Hoa”. Nhiều người còn lầm tưởng rằng những hàng hoá có ghi xuất xứ là PRC thì không phải hang “Tàu” nên yên tâm mua hàng.

canh giac chieu tro hang tau doi lot mac viet voi thuong hieu vntech
Ngay cả quảng cáo của VnTech cũng được copy nguyên bản từ một trang web bán hàng Trung Quốc trôi nổi trên thị trường. Chỉ khác nhau mỗi chữ VnTech được ghép hết sức vụng về.

Như vậy, đây thực chất chỉ là “mánh khoé” lừa dối người tiêu dùng theo cách “lập lờ đánh lận con đen” của VnTech. Hàng của VnTech phần lớn được phân phối về nhiều tỉnh thành, các vùng nông thôn – nơi có nhóm người tiêu dùngg có tâm lý “xuề xoà” trong mua bán, vậy mà VnTech in xuất xứ PRC như vậy thì không hiểu có bao nhiêu người tiêu dung có thể nhận biết và phân biệt cũng như hiểu rõ được rằng đây là hang Trung Quốc?

Trước sự việc này, nhiều người tiêu dùng đặt ra câu hỏi quyền lợi chính đáng của mình sẽ đi về đâu khi một doanh nghiệp mới hình thành và phát triển, luôn dùng những lý lẽ “hưởng ứng cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt” để quảng bá sản phẩm của mình lại có những “chiêu trò” tinh vi đến như vậy?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

Theo Thuỳ Chi/ Báo điện tử VnMedia.