Các trường sẽ triển khai bộ phận hỗ trợ học sinh về công tác xã hội

Cập nhật: 20:12 | 01/06/2018
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện công tác xã hội trong trường học với 5 chương, 13 điều, tập trung làm rõ vai trò của công tác xã hội, các nội dung sẽ triển khai tại trường học, trách nhiệm của các cấp trong việc triển khai hoạt động xã hội của học sinh.

Báo cáo của Bộ GD&ĐT cho thấy mặc dù trong trường học đã có nhiều hoạt động trợ giúp học sinh được triển khai như tư vấn, hoạt động tổ nhóm, câu lạc bộ, tuy nhiên hoạt động trợ giúp chưa đáp ứng được nhu cầu của học sinh ở loại hình dịch vụ, mức độ chuyên nghiệp và sự dễ dàng trong tiếp cận.

Qua kết quả khảo sát và báo cáo của các sở GD&ĐT, đặc biệt qua tham vấn nhóm trực tiếp với các thầy cô giáo tại địa phương có thể thấy trong các trường hiện nay còn tồn tại một số vấn đề, như: Vấn đề học sinh bỏ học; Vấn đề hỗ trợ trẻ em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; vấn đề bạo lực, bắt nạt trong trường học vẫn luôn tiềm ẩn những nguy cơ. Bên cạnh đó công tác phối hợp, huy động các nguồn lực khác để hỗ trợ nhà trường trong công tác giáo dục học sinh còn hạn chế…

Việc xây dựng dự thảo thông tư nhằm giải quyết các sự cố, các vấn đề của học sinh, tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện; hỗ trợ, định hướng học sinh trong phát triển nhân cách và sống có trách nhiệm.

Từ thực tiễn cho thấy các nhà trường đã và đang thực hiện các nội dung của CTXH trường học, tuy nhiên việc triển khai chưa đầy đủ và đúng theo nguyên tắc, quy trình, chức năng của CTXH. Do đó cần phải xây dựng thành những nội dung thống nhất với một quy trình thực hiện bài bản, huy động được sự tham gia của nhiều lực lượng, nhiều nguồn lực trong và ngoài nhà trường cùng tham gia vào các hoạt động của nhà trường.

Các đại biểu đánh giá việc Bộ GD&ĐT đưa ra Dự thảo Thông tư hướng dẫn các hoạt động CTXH trong trường học là một việc làm rất có ý nghĩa và vô cùng cần thiết đối với việc góp phần giải quyết những vấn đề nổi cộm trong trường học. Dự thảo thông tư được xây dựng tương đối toàn diện.

Góp ý cho Dự thảo, các đại biểu nêu đề xuất cần thiết có nhân viên CTXH trường học làm việc chuyên nghiệp không chỉ ở trường phổ thông mà còn cả trường mầm non, đại học, đẳng; Mở mã ngành đào tạo chuyên sâu về CTXH trường học, bồi dưỡng năng lực cho cán bộ giáo dục, giáo viên phổ thông về CTXH; Xây dựng tài liệu hướng dẫn chi tiết cho việc triển khai các nghiệp vụ CTXH trường học; Truyền thông mạnh mẽ về vai trò, tầm quan trọng và các hoạt động của CTXH trường học...

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã ban hành kế hoạch phát triển nghề công tác xã hội trong ngành Giáo dục, giai đoạn 2016-2020. Kế hoạch đặt mục tiêu đến hết năm 2020 cả nước có 40% số trường THPT, 30% số trường THCS và 10% số trường tiểu học có tổ/nhóm công tác xã hội và có hệ thống hỗ trợ cho những học sinh bị xâm hại, bạo lực...

Bảo Anh