Xăng E5 sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới…
Theo đại diện Bộ Công Thương, giá xăng E5 sẽ tiếp tục được Nhà nước bình ổn giá do loại xăng này không chịu thuế về môi trường, nên người tiêu dùng không nên lo lắng về việc giá xăng E5 sẽ bị tăng. Thậm chí, Nhà nước sẽ điều chỉnh tiếp tục giảm giá loại xăng này thời gian tới
Trước thông tin giá xăng RON 95 tăng mạnh ngày 4/1 vừa qua, kéo dãn khoảng cách chênh lệch giá với xăng E5-RON 92 lên 1.800 đến 2.000 đồng/lít, nhiều người dân bức xúc cho rằng đó là cách cơ quan quản lý ép người dân phải dùng xăng E5-RON 92. Trong khi nhiều người vẫn còn băn khoăn về chất lượng của xăng E5-RON 92.
Để giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng, ngày 10/1, đại diện các cơ quan chức năng như Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã có buổi tọa đàm để giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng liên quan đến chất lượng xăng E5.
Người dân dùng xăng sinh học E5. (Ảnh minh hoạ) |
Theo ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (KHCN), Bộ Công Thương, không phải chủ trương hay chính sách gì của Chính phủ "ép" người dân sử dụng xăng E5-RON 92, mà chỉ khuyến khích người dân bằng chính sách hỗ trợ về giá và thuế. Thể hiện rõ nhất là độ chênh về giá của xăng RON 92 và E5-RON 92 trong thời gian trước đây. Có thời điểm hai loại xăng này đã chênh nhau 700-800 đồng/lít và bình quân là chênh nhau 500 đồng/lít.
Là đơn vị chịu trách nhiệm tham mưu cho Bộ Công Thương về vấn đề khoa học công nghệ và chất lượng sản phẩm, ông Nguyễn Phú Cường cho biết, xăng RON 95 và xăng RON 92 trước đây khoảng chênh lệch thông thường đã là 700-800 đồng/lít từ khi xăng mới ở mức 15.000 đồng/lít và đạt tiêu chuẩn nhiên liệu Euro 2. Tuy nhiên, từ 1/1/2017 đưa vào lưu hành xăng RON 95 tiêu chuẩn Euro 3 và 4 có yêu cầu thành phần khắt khe hơn, tỷ lệ chứa chất độc lưu huỳnh, cồn thơm... rất thấp, độ sạch cao hơn. Loại xăng này ngay tại các nước khác trên thế giới giá cũng cao hơn do đòi hỏi công nghệ lọc hóa dầu hiện đại, tốn kém hơn.
Nếu chỉ so sánh giá xăng RON 95 tiêu chuẩn Euro 2 với xăng RON 95 tiêu chuẩn Euro 4 theo giá thị trường thế giới đã lệch nhau từ 100-200 đồng/lít tùy thời điểm. Vì thế, nếu so sánh giá xăng RON 95 Euro 4 với xăng E5-RON 92 là không cùng hệ quy chuẩn.
Theo đại diện Petrolimex, từ khi đưa vào bán đại trà, lượng xăng E5 doanh nghiệp này tiêu thụ lên tới 65% tổng khối lượng xăng dầu cung cấp cho thị trường. Còn theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, xăng E5 không ảnh hưởng đến động cơ, vì các chuyên gia Nhật Bản đã khẳng định, các dòng xe ô tô không bị ảnh hưởng gì với các loại xăng có chỉ số octane trên 91%.
Bộ Công Thương cho biết, xăng E5 không phải là loại xăng mới vì đã được đã được nhiều nước trên thế giới sử dụng, thậm chí là xăng E10, E20. Việc đảm bảo chất lượng xăng của Việt Nam đều phù hợp với tiêu chuẩn của thế giới, các doanh nghiệp xăng phải đạt chuẩn mới được phép kinh doanh.
Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, giá xăng E5 sẽ tiếp tục được Nhà nước bình ổn giá do loại xăng này không chịu thuế về môi trường, nên người tiêu dùng không nên lo lắng về việc giá xăng E5 sẽ bị tăng. Thậm chí, Nhà nước sẽ có điều chỉnh tiếp tục giảm giá loại xăng này thời gian tới. Tuy nhiên, nhiều đại biểu tại Tọa đàm cũng đề nghị cần có một cơ quan độc lập nghiên cứu đánh giá về xăng E5 liệu có ảnh hưởng đến động cơ hay không, nhằm cung cấp cho người tiêu dùng thông tin chính xác hơn nữa để người dùng yên tâm, tin tưởng về xăng E5, góp phần đảm bảo yêu cầu về an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và phát triển ngành nông nghiệp của nước nhà.
Thanh Hà (Tổng hợp)