Công ty cấp nước Đà Nẵng bị phản ánh bán nước bẩn cho người dân
Ngày 19/5, nhiều hộ dân tại thành phố Đà Nẵng bức xúc phản ánh về việc nước sinh hoạt mà họ đang dùng (do công ty cấp nước Đà Nẵng – Dawaco cung cấp) bị bẩn, vàng đục thậm chí có nơi còn hôi thối, đen ngòm như nước cống.
Từ lúc 13h00-17h00 chiều ngày 18/5, Công ty cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã thực hiện việc ngừng cung cấp nước trên phạm vi toàn thành phố. Lý do được đưa ra về việc tạm ngừng cấp nước là để thực hiện đấu nối hệ thống điện và mạng lưới đường ống cho dự án nâng công suất tại nhà máy nước Cầu Đỏ. Tuy vậy, việc cúp nước giữa lúc thời tiết đang vô cùng oi bức, nóng nực đã khiến không ít các hộ dân cảm thấy không được hài lòng với phong cách cung cấp dịch vụ của đơn vị cấp nước.
Tuy nhiên, điều khiến những bức xúc dâng lên đến cao trào dư luận là khi được cung cấp nước sinh hoạt trở lại, nhiều gia đình giật mình kinh hãi vì chất lượng nước, những chậu nước ố vàng đầy cặn bẩn, những thùng nước đen ngòm như nước thải là tình trạng nước mà một số hộ dân nhận được sau lịch cúp nước.
Sau lịch cúp nước, Công ty cấp nước Đà Nẵng Dawaco bị phản ánh bán nước bẩn cho dân. |
Một hộ dân sống tại xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) bức xúc chia sẻ: “Cả ngày nóng nực như thiêu thì cắt nước, nửa đêm mới có nước thì hứng được mấy chậu đen ngòm như nước cống. Chúng tôi sử dụng nước máy này bị thu tiền đều đặn hàng tháng đâu có thiếu mà không hiểu sao lại cung cấp cho chúng tôi loại nước bẩn thỉu như thế, đến dùng để tưới cây còn chẳng dám.”
Một hộ dân khác phản ánh trên trang quản lý đô thị Đà Nẵng: “Nước sinh hoạt, thủy cục của dân cư quận Thanh Khê, đường Trần Cao Vân của 4 ngày gần đây (đính kèm hình ảnh – PV). Xài mà không dám xài, sử dụng nhưng chẳng muốn sử dụng. Đọc cmt (comment – PV) dở khóc, dở cười của các anh/chị/em/cô/dì/chú/bác mà mới thấy đây không phải là câu chuyện của riêng ai. Nước kiểu gì mà khi thì như bò húc, soup cua. Khi thì xanh như tàu lá chuối, lá mạ. Ở đây không phải là ngày một ngày hai. Nên đừng bao giờ bao biện bằng những lý do suông và được hợp lý hóa. Ở đây là sức khỏe, là mạng sống, là bệnh tật. Cái gì cũng đi lên, chỉ có chất lượng là đi xuống!”.
Một hộ dân bức xúc phản ánh trên trang quản lý đô thị Đà Nẵng. |
Thậm chí, có một số hộ gia đình khác còn phản ánh, cho đến sáng nay (19/5) họ vẫn chưa được cung cấp nước sinh hoạt trở lại, mặc dù lịch cúp nước chỉ diễn ra từ lúc 13h00-17h00 (18/5) theo thông báo của Dawaco.
Đến cuối ngày 19/5, Công ty cấp nước Đà Nẵng Dawaco có thông báo chính thức về việc thời gian cấp nước và chất lượng nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sau thời gian cấp nước trở lại. Theo đó, đơn vị này lý giải rằng, hệ thống cấp nước cơ bản phục hồi tại một số khu vực đầu nguồn, tuy nhiên sau công tác đấu nối hệ thống điện, đường ống tại Cầu Đỏ, nước chưa phục hồi hoàn toàn trên mạng lưới. Các khu vực Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, khu vực cuối nguồn nước, các kiệt, hẻm nhỏ… có thể chưa có nước hoặc nước rất yếu. Đối với một số khu vực đã có nước trở lại, sau khoảng thời gian ngừng cấp nước, có thể xảy ra hiện tượng đục nước do xáo trộn thủy lực kéo theo cặn lắng trong đường ống, khách hàng có thể xả nước trong vài phút, sau đó xả lại lần nữa, nước sẽ trở lại bình thường.
Thông báo chính thức của Dawaco về sự việc nói trên. |
Tuy nhiên, phản hồi của Dawaco dường như vẫn không thể xoa dịu được những bức xúc của “thượng đế”. Hộ dân Đ.G.B cho rằng: “Đây là việc có thể lường trước được. Sao không chuẩn bị và thông tin kỹ lưỡng hơn. Đội ngũ quá yếu kém.” Hộ L.Q.H cho biết: “Nước rất yếu và rất bẩn không dùng được. Đề nghị thành phố cần có biện pháp chỉ đạo Dawaco khắc phục gấp.” Anh V.T thì tỏ ra hoài nghi: “Mà sao Dawaco chọn giai đoạn nắng nóng cao điểm để đấu nối, những ngày này lượng nước sử dụng sẽ cao hơn bình thường, khu vực tôi ở đường Hải Phòng đến hôm nay 19/5 mà vẫn không thấy tăm hơi (nước), khuya cũng chịu luôn. Đúng là nước mất nhà hôi.” Còn anh T.Đ.K thì tỏ ra bức xúc hơn: “Đề nghị phía lãnh đạo Dawaco trực tiếp xin lỗi nhân dân trên các kênh truyền thông. Tiền tới tháng thu đủ, dân nộp chậm thì ra thông báo cắt nước này nọ, còn xử lý nước chậm thì ra văn bản xin lỗi, liệu có hợp lý không?”
Thực ra đây không phải là lần đầu Công ty cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) bị phản ánh về chất lượng nước sạch bán cho người dân sinh hoạt. Lãnh đạo Dawaco cũng từng hứa sẽ xử lý triệt để những bức xúc của người dân về chất lượng nước sạch. Tuy nhiên cho đến nay, chất lượng về nước sạch do đơn vị này cung cấp vẫn đang khiến các hộ dân trên địa bàn Đà Nẵng lo ngại. Liệu chính quyền thành phố Đà Nẵng có giải quyết triệt để được vấn nạn “nước sạch” để ổn định cuộc sống cho người dân?
CAO LONG