Đến bao giờ dự án đường song hành cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây mới hoàn thành?
Sau hơn 2 năm triển khai, con đường có chiều dài 3,4 km nhưng với mức đầu tư cao ngất ngưỡng lên tới hơn 800 tỷ đồng do Liên danh Nam Rạch Chiếc – Tiến Phước vẫn đang thi công khá ì ạch, nhiều hạng mục vẫn còn ngổn ngang…
Sau hơn 2 năm triển khai, con đường song hành với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 3,4 km có mức đầu tư cao ngất ngưỡng lên tới hơn 800 tỷ đồng |
Năm 2015, Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc đề xuất được làm dự án Đường Song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (từ đường Mai Chí Thọ quận 2 qua Khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường Vành đai 2). Công trình được thực hiện theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng).
Về quy mô, dự án gồm 2 đoạn đường song hành bên phải tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng chiều dài gần 3,4 km, rộng 20 m, đáp ứng 4 làn xe, xây dựng 3 cầu mới. Dự án có tổng mức đầu tư 808 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành trong vòng 24 tháng.
Sau khi có ý kiến của các bộ, ngành và Chính phủ, ngày 10/10/2016, ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ký Quyết định số 5285/QĐ-UBND về việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nói trên đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Nam Rạch Chiếc theo Điều 26 Luật Đấu thầu (lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt).
Nhưng sau đó, vào ngày 28/4/2017, UBND TP.HCM ký hợp đồng BT không chỉ với Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc mà còn cả với Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước theo hình thức liên danh chủ đầu tư.
Vào ngày 29/4/2017, Liên danh Công ty TNHHH Nam Rạch Chiếc và Công ty Cổ phần BĐS Tiến Phước đã khởi công xây dựng dự án.
Theo quy hoạch, sau khi hoàn thành dự án sẽ góp phần kết nối hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Nam Rạch Chiếc quy mô 90,26ha vào hệ thống hạ tầng đô thị chung. Đồng thời, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông khu vực đầu tuyến cao tốc, đặc biệt là nút giao An Phú, điểm quay đầu tại vị trí cầu Bà Dạt.
Ngược lại, để thanh toán hợp đồng BT dự án nói trên, UBND thành phố chấp thuận bàn giao cho Liên danh chủ đầu tư khu đất hơn 14,8 ha tại phường An Phú, quận 2. Trong đó, đất ở, đất thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn là 8,8ha, còn lại là đất công trình nội khu, công cộng.
Bảng thông báo này ghi rõ: Dự án do Liên danh Công ty TNHHH Nam Rạch Chiếc và Công ty Cổ phần BĐS Tiến Phước đã khởi công xây dựng dự án mà không có sự tham gia của công ty Công ty TNHH BĐS Nguyên Phương và hoàn thành dự án trong 18 tháng |
Điều đáng chú ý và khiến dự luận đạt câu hỏi khi có sự xuất hiện bất ngờ của Công ty TNHH Bất động sản Nguyên Phương và đứng ra thay mặt Liên danh chủ đầu tư nhận hơn 14,8 ha tại phường An Phú, quận 2 từ UBND thành phố.
Tại sao Công ty Cổ phần BĐS Tiến Phước và Công ty TNHH BĐS Nguyên Phương lại bất ngờ xuất hiện và được chấp nhận tham gia tại dự án BT kể trên?
Theo ghi nhận của PV vào đầu tháng 5/2018, dự án giai đoạn 1 từ đầu đường Mai Chí Thọ đến đường Đỗ Xuân Hợp có chiều dài 2.769m đang thi công ì ạch. Cụ thể có 2 cây cầu đang còn dang dỡ, chỉ dừng lại ở phần khung cầu. Trong khi đó các các đoạn đường chỉ dừng lại ở việc trải thảm nilon chống lún, có rất ít công nhân làm việc. Kéo theo đó là chưa thực hiện hệ thống thoát nước mưa, cây xanh, chiếu sáng. …Việc công trường thi công điều hưu, nhiều người dân đã tận dụng làm nơi chăn thả trâu bò.
Còn ở giai đoạn 2 có chiều dài 617m, đoạn từ đầu đường Đỗ Xuân Hợp đến vành đai 2 (nối đường Võ Chí Công) vẫn còn các hộ dân sinh sống đồng nghĩa với việc đoạn đường này chưa giải phóng xong mặt bằng.
Câu hỏi được đặt ra ở đây, lý do gì dự án vẫn chưa thể hoàn thành? Dư luận không khỏi nghi ngờ về năng lực của liên danh Nam Rạch Chiếc – Tiến Phước – Nguyên Phương (nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt)?
Dưới đây là hình ảnh ghi nhận của Tamnhin.net.vn vào đầu tháng 5/2018.
Toàn bộ công trường đìu hiu, ngỗn ngang và không một bóng công nhân và máy móc làm việc |
Cây cây đầu đường Mai Chí Thọ chỉ mới hoàn thành phần khung, chưa kết nối mố cầu với đường dẫn. Ghi nhận tại đây cũng không có 1 bóng công nhân thi công |
Trong khi đó 1 số đoạn đường việc san lấp mặt bằng đang còn dang dỡ |
Một trong những hệ thống thoát nước đang còn bỏ dỡ, không thấy công nhân thi công ở khu vực này |
Trên công trình chỉ có 1 chiếc xe lu đã ngung hoạt động |
Còn đoạn đường dẫn vào chiếc cầu số 2 ngập trong vũng nước |
Tương tụ như cầu số 1, cây cầu này đang được thi công xong phần khung rồi bỏ ngõ.... |
Còn ở đoạn đường Đỗ Xuân Hợp chỉ có 1 số công nhân thi công phần hệ thống thoát nước |
ĐỒNG LÊ - THUẬN NGUYỄN