Vấn đề hôm nay
Lái xe “lên Tiên” và… “Quỷ dữ”?
Từ đôi chân cuốc bộ hoài, mỏi mệt, hoặc phải “gò lưng tôm” đi đường trường bằng xe đạp; cho đến khi được cưỡi lên chiếc xe máy, cơ giới 2 bánh “giải phóng” đôi chân, hay được “leo lên” ngồi trong ca-bin điều khiển xe ô tô 4 bánh, thì thật là “đổi đời, lên Tiên” rồi.
Ảnh minh họa |
Chứ chẳng cứ phi công lái máy bay mới “lên Tiên”. Nhất là những lúc Trời nắng nóng như đổ lửa, hoặc thời tiết mưa rào… mà vẫn ung dung tự tại com lê ca vát, đối với đàn ông; zíp công sở, đối với đàn bà, ngồi “bảnh chọe” trong ca-bin điều khiển xe ô tô 4 bánh chạy bon bon trên “đường Cái Quan”, thì “ai sung sướng bằng”.
Và nếu chẳng may bị va đụng xe cơ giới trên đường giao thông công cộng (GTCC), các “ông Tiên, bà Tiên” ấy vô cùng điềm tĩnh xuống xe và vẫn tươi cười gặp nhau, rồi cùng nhau giải quyết hậu quả. Đó là chuyện ở thủ đô Viêng chăn của nước Lào.
Còn chuyện ở nước Mỹ thì các “ông Tiên, bà Tiên” đi đường đều rất tự giác dừng xe, khi đèn đỏ, như các “con Chiên ngoan Đạo”. Bởi vì họ hình thành Văn hóa Giao thông từ rất lâu rồi, tín ngưỡng hết sức lãng mạn và yêu Đời về “những phút giây dừng xe (khi đèn đỏ), là những phút giây tâm hồn họ được cứu rỗi”. Chứ không phải lý do vì sợ Cảnh sát áp dụng mức phạt tiền quá cao (khi vượt đèn đỏ), khiến họ dừng xe.
Trở lại Việt Nam hiện nay, tình trạng vượt đèn đỏ lại khá phổ biến. Đơn cử ngày 9/4/2019 vừa qua theo thông tin ban đầu, 1 nữ (sinh năm 1980) tài xế xe ô tô con Mercedes biển kiểm soát 30A 800.15 cũng vượt đèn đỏ, là 1 nguyên nhân đã gây ra tai nạn giao thông (TNGT) tại ngã tư đường Phạm Hùng - Xuân Thủy (Hà Nội), làm 4 người bị thương (có 1 người bị thương rất nặng).
Ngoài ra, nữ tài xế xe này đã khai với cơ quan chức năng, do chị ta đạp nhầm “chân ga” nên đã gây TNGT. Điều này bộc lộ chị ta chưa học lái xe cơ bản; bởi vì Quy trình thao tác lái xe quy định 1 chân phải, đảm nhiệm 2 pê đan (pê đan phanh và pê đan ga), bất kể xe số sàn hay số tự động. Cho nên, khi người lái xe ô tô nhận thức, phát ngôn 2 chân: “Chân ga” và “chân phanh” là không chuẩn, dễ dẫn đến đạp nhầm pê đan phanh sang pê đan ga như chị ta.
Ảnh minh họa |
Sở dĩ còn tình trạng vượt đèn đỏ, bởi vì khi đi đường chưa có thật nhiều các “ông Tiên, bà Tiên” nêu ở phần trên. Không ít người mỗi khi vào nhà hàng thì biết xác định mình là “Thượng Đế”. Nhưng khi điều khiển xe cơ giới (2 bánh và 4 bánh) được “lên Tiên” mà chưa hề biết mình là “Tiên”. Cho nên, hễ có va đụng xe cộ là thường xảy ra cãi vã lẫn nhau, vì ai cũng nhận phần phải về mình. Có khi còn chửi nhau; thậm chí đánh lộn trên đường.
Một số người (điều khiển xe cơ giới) có các thói quen rất xấu là lấn trái chiều đường phía bên kia một nguyên nhân gây ra tắc đường, TNGT và họ chỉ chịu dừng xe khi đường không còn thể đi được. Còn đường không được phép đi (có biển báo hiệu đường cấm, hay cấm đi ngược chiều…), thì họ vẫn cứ “thản nhiên” như đường nhà mình.
Đặc biệt nguy hiểm, nếu như người điều khiển xe cơ giới dùng ma túy, hoặc uống rượu bia. Vì như vậy họ là “Quỷ dữ” rồi; còn đâu là “Tiên” nữa. Có thể nói như thế là họ đã chuẩn bị sẵn sàng, cố tình, cố ý giết chết chính họ và giết chết oan những người đi đường khác.
Chứ không phải là “chẳng cố ý giết người”, khi họ (dùng ma túy, uống rượu bia) điều khiển xe cơ giới gây TNGT nghiêm trọng, chết người, như luận điểm sai lầm, ngụy biện, lỗi thời đang hiện hành ở nước ta. Dẫn đến quy định bất cập về khung hình phạt tù tối đa đối với người lái xe (dùng ma túy, uống rượu bia gây TNGT rất nghiêm trọng, làm chết từ 3 người trở lên) cũng chỉ từ 7-15 năm.
Bởi vì ai cũng biết: Nếu dùng ma túy, hoặc uống rượu bia khiến cho mình trở nên hăng say với cảm giác ảo (mất cảm giác thật). Thí dụ cụ thể, người điều khiển xe cơ giới đang chạy với vận tốc 70 km/h, nhưng (nếu họ dùng ma túy, hoặc uống rượu bia) chỉ có cảm giác như xe đang chạy 40 km/h. Thế nên dễ dàng vi phạm tốc độ Vmax, mặc dù xe cơ giới có đồng hồ vận tốc cũng “vô nghĩa”. Và không có chuyện ngược lại (xe chạy 40 km/h, nhưng lại cảm giác như 70 km/h).
Ảnh minh họa |
Do đó, đối với người dùng ma túy, hoặc uống rượu bia mà điều khiển xe cơ giới rất dễ gây TNGT. Cũng có thể đồng nghĩa với họ đang chuẩn bị sẵn sàng cố ý giết người khi gây TNGT nghiêm trọng, chết người. Cố ý bởi vì đã biết trước sự nguy hiểm của việc dùng ma túy…
Cho nên, kiến nghị Quốc hội quan tâm xem xét lại hành vi người điều khiển xe cơ giới đường bộ, sử dụng ma túy, hoặc uống rượu bia mà gây ra TNGT chết người, là cố ý; để trên cơ sở đó, sớm hiệu chỉnh điều 260 (khoản 2 và 3), Bộ Luật Hình sự: Nâng cao khung hình phạt đến mức tù Chung thân. Hoặc thậm chí có thể Tử hình “Quỷ dữ”, người điều khiển xe cơ giới đường bộ, phạm tội tầy đình này.
Nhân dịp Tiết Thanh minh 2019, với các Lễ Hội Văn hóa truyền thống tốt đẹp ở nước ta; hy vọng có thêm thật nhiều những “ông Tiên, bà Tiên” tẩy chay ma túy. Và mỗi khi họ điều khiển xe cơ giới là xác định giống như những người “Tu ngũ giới”: Tuyệt đối không uống rượu bia. Ứng xử với nhau có Văn hóa Giao thông trên đường. Không vượt đèn đỏ. Không lấn trái chiều đường phía bên kia… để góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Nguyễn Thành Lập