Cao Bằng: gặp nhiều khó khăn trong thu ngân sách vì giao thông kém phát triển
Đến thời điểm này, tỉnh miền núi Cao Bằng vẫn là một trong những địa phương có số thu ngân sách thấp nhất cả nước. Mặc dù là tỉnh tỉnh vùng biên, có nhiều cửa khẩu thông thương với Trung Quốc, nhưng Cao Bằng gặp phải rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế.
Điều này được thể hiện qua những con số cụ thể là, năm 2017 dự toán Tổng thu nội địa được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu cho Cao Bằng là 1.005 tỷ đồng, UBND tỉnh giao dự toán phấn đấu là 1.185 tỷ đồng. Tính đến 31/10/2017, bằng những nỗ lực, ngành Thuế thu đạt 855,7 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ năm 2016 là 2,5%. Trao đổi với lãnh đạo Cục Thuế Cao Bằng, ngành đã đưa ra nhiều giải pháp để cố gắng hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao như: tiếp tục bám sát chỉ đạo của tỉnh; Tham mưu Ban chỉ đạo chống thất thu Ngân sách và đôn đốc thu hồi nợ đọng của tỉnh các giải pháp hiệu quả nhằm quản lý chặt chẽ nguồn thu, chống thất thu ngân sách nhà nước; Bám sát các biến động trong vấn đề phát triển kinh tế, xã hội,..; Tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử trong việc quản lý và kê khai thuế,…
Cửa khẩu Tà Lùng |
Cao Bằng là tỉnh biên giới, có nhiều cửa khẩu thông thương với Trung Quốc. Tuy nhiên việc thu thuế xuất nhập khẩu cũng rất hạn chế. Theo báo cáo của Cục Hải quan Cao Bằng, trong 10 tháng của năm 2017, địa phương này cũng chỉ thu được 175 tỷ đồng, thấp hơn cùng kỳ năm 2016 tới hơn 10%. Trao đổi với ông Lê Viết Phong – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Cao Bằng về vấn đề thu thuế xuất nhập khẩu, ông Phong cho biết nguyên nhân chính dẫn tới nguồn thu thuế giảm là hệ thống giao thông Cao Bằng rất khó khăn, đường nhỏ, quanh cua và nhiều đèo dốc. Trong khi đó, năm 2017 tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn đã đưa vào sử dụng, nên nhiều đơn vị lựa chọn Lạng Sơn để giao dịch hàng hóa. Phía Cao Bằng cũng đã nỗ lực hết sức, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cá nhân, tổ chức đến giao dịch.
Công nghiệp Cao Bằng vẫn chủ yếu là chế biến thô khoáng sản, đem lại hiệu quả kinh tế thấp. |
Vấn đề hạ tầng giao thông ở Cao Bằng kém phát triển đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế, xã hội ở các địa phương, qua đó dẫn tới những khó khăn về thu ngân sách. Hệ thống hạ tầng giao thông của Cao Bằng kém còn được thể hiện cụ thể qua những con số. Chủ yếu các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ là đường cấp 4,5,6 miền núi. Nhiều tuyến xây dựng đã lâu, đến nay xuống cấp nghiêm trọng. Tuyến Quốc lộ 3, một trong những tuyến đường huyết mạch của Quốc gia chạy qua địa bàn tỉnh cũng chỉ là đường cấp 4 miền núi nhỏ hẹp, quanh co, đèo dốc. Để đi từ tỉnh lỵ Cao Bằng đến các huyện hiện là rất khó khăn. Ví dụ như đi huyện Hạ Lang 70km cũng mất khoảng 3h, đi huyện Bảo Lâm 180km mất khoảng 7h đồng hồ. Việc kết nối giao thương hàng hóa của người dân còn rất hạn chế. Hàng hóa nông, lâm sản bán cũng không có người mua, mà có mua thì giá cũng rất rẻ.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng - Hoàng Xuân Ánh cho rằng hạ tầng giao thông kém làm chậm sự phát triển kinh tế của tỉnh |
Theo Chủ tịch UBND tỉnh – Hoàng Xuân Ánh, Cao Bằng có rất nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, trong đó đáng chú ý là các cửa khẩu như cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng, Cửa khẩu Quốc tế Trà Lĩnh và hàng chục “cửa khẩu” nhỏ hay còn gọi lối mở kết nối với Trung Quốc. Bên cạch đó tỉnh còn có tiềm năng lớn về du lịch như: thác Bản Giốc, di tích Quốc gia Pác Bó, động Ngườm Ngao, hồ Thang Hen,… Tuy nhiên tất cả vẫn đang dừng lại ở mức độ tiềm năng chứ chưa thể khai thác hiệu quả được do hạ tầng giao thông còn quá yếu kém. Tỉnh rất mong Trung ương hỗ trợ để tỉnh nghèo biên giới Cao Bằng phát huy lợi thế của mình, đẩy mạnh giao thương hàng hóa, giao thương văn hóa, du lịch,… Qua đó góp phần nâng cao mức sống của người dân.
Toán Nguyễn