Gửi tiền tại một Ngân hàng ở Hải Phòng, có khách hàng bị lộ thông tin?
Bà Đ.T.N.O (mã khách hàng 10198125) phản ánh, cuộc sống của bà đang bị đảo lộn do bị lộ thông tin về một khoản tiền lớn đang gửi tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) – Chi nhánh Hải Phòng.
Theo phản ánh của bà Đ.T.N.O, do có mối quan hệ quen biết với bà Phan Thị Vân Anh (Trưởng bộ phận hành chính NCB Hải Phòng) nên bà Vân Anh đã mời bà Đ.T.N.O về Ngân hàng NBC gửi tiền ủng hộ bà và Ngân hàng với lãi xuất ưu đãi. Mặt khác, do nể tình bà Vân Anh nên bà Đ.T.N.O đã gửi tiền tại Ngân hàng này từ tháng 5 và tháng 6/2018 với kỳ hạn là 1 năm.
Tuy nhiên, vào khoảng cuối tháng 8/2018, thông tin cá nhân và số dư tài khoản của bà Đ.T.N.O tại Ngân hàng bất ngờ bị tiết lộ ra ngoài. Theo đó, bà B. (là chị gái chồng bà Đ.T.N.O) đã biết nên gia đình bà Đ.T.N.O liên tiếp xảy ra mâu thuẫn.
Ngay sau đó, bà Đ.T.N.O đã gửi thư góp ý đến bà Phan Thị Vân Anh, bà Đặng Thị Thanh Hoa – Phó phòng dịch vụ khách hàng về việc bà Trần Thị Thu Hà – Chuyên viên hậu kiểm đã tiết lộ thông tin cá nhân. Đồng thời, bà Đ.T.N.O còn đến gặp bà Trần Thị Ngọc Quỳnh – Phó giám đốc phụ trách Chi nhánh NCB Hải Phòng để yêu cầu chấm dứt ngay việc lộ thông tin cá nhân về số dư tài khoản, tần suất giao dịch và có biện pháp chấn chỉnh, xử lý những cán bộ có hành vi sai phạm…
Thế nhưng, không dừng lại ở đó, thông tin cá nhân, số dư tài khoản, số lần giao dịch của bà Đ.T.N.O vẫn được phản ánh đầy đủ đến gia đình thông qua bà B. (bà B. là bạn học của bà Hà – nhân viên bộ phận hậu kiểm Ngân hàng). Theo bà Đ.T.N.O, việc bị lộ những thông tin trên đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống gia đình bà.
Ngân hàng NCB Chi nhánh Hải Phòng |
Cũng theo bà Đ.T.N.O, khi góp ý với NCB Hải Phòng, bà Đ.T.N.O còn nhận được thái độ bất hợp tác của bà Quỳnh. Cụ thể, bà Quỳnh tỏ thái độ thiếu tôn trọng, không kiểm tra, xác minh sự việc và chối bỏ trách nhiệm.
Đến ngày 4/12/2018, bà Đ.T.N.O bất đắc dĩ đã phải rút toàn bộ số tiền đang gửi tại NCB Hải Phòng nên đã tổn thất về sự chênh lệch giữa lãi suất có kỳ hạn và không kỳ hạn là gần 900 triệu đồng. Ngay ngày hôm sau (5/12/2018), gia đình bà Đ.T.N.O cũng đã biết sự việc bà đã rút tiền. Lập tức, bà Đ.T.N.O lại tiếp tục gửi thư gửi thư góp ý, phản ánh lên Trung tâm chăm sóc khách hàng của NCB Hải Phòng, nhưng không được trả lời. Thậm chí, nhân viên ngân hàng còn tung tin là bà Đ.T.N.O bị bệnh hoang tưởng, bệnh điên loạn…
Được biết, liên quan đến sự việc trên, bà Phan Thị Vân Anh đã có bản giải trình gửi lãnh đạo NCB Hải Phòng và Hội sở NCB. Theo đó, bà Phan Thị Vân Anh khẳng định, bà Đ.T.N.O. là một khách hàng thân thiết đã từng đồng hành ở Ngân hàng trước đây đã từng công tác, nên không thể tiết lộ thông tin khách hàng cho bất kỳ ai.
Đồng thời, trong bản giải trình, bà Phan Thị Vân Anh còn khẳng định: “Chị Hà chuyên viên Hậu kiểm NCB Hải Phòng biết rất rõ về thông tin giao dịch của chị Đ.T.N.O. và biết chắc chắn số dư của chị Đ.T.N.O đang gửi tại NCB vì chị Hà là chuyên viên hậu kiểm và mọi thông tin cá nhân của chị Đ.T.N.O. là em dâu chị B. biết rất rõ. Chị Hà là cán bộ hậu kiểm có thể truy vấn tất cả thông tin của khách hàng đến giao dịch, có lần ngồi chấm chứng từ hậu kiểm, chị Hà cũng nói với tôi khách hàng Đ.T.N.O. có số dư nhiều tỷ gửi tại bên mình và chị còn cho tôi nhìn rõ thông tin chị xuất trên màn hình máy tính nhưng tại buổi họp xác nhận sự việc, chị Hà lại chối bỏ thông tin và nói không biết số dư của chị Đ.T.N.O. Việc chị Hà có tiết lộ thông tin khách hàng Đ.T.N.O. hay không thì để lãnh đạo NCB và khách hàng là chị Đ.T.N.O phán xét, xác minh, sự thật.
Theo Điều 38 – Bộ luật dân sự năm 2015: Ghi nhận về nghĩa vụ chung về đảm bảo bí mật thông tin khách hàng, các bên trong hợp đồng không được tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của nhau mà mình biết được trong quá trình xác lập thực hiện hợp đồng.
Điều 38 Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam năm 2010: Quy định trách nhiệm của cán bộ, công chức ngân hàng Nhà nước phải giữ bí mật thông tin hoạt động nghiệp vụ của Ngân hàng Nhà nước, của các tổ chức tín dụng và bí mật tiền gửi của tổ chức, cá nhận theo quy định của pháp luật.
Điều 13, 14 Luật của các tổ chức tín dụng năm 2010: Ghi nhận nghĩa vụ phải đảm bảo bí mật thông tin liên quan đến tài khoản, tiền gửi, tài sản gửi và các giao dịch của khách hàng tại tổ chức tín dụng, không cung cấp thông tin này cho tổ chức, cá nhân khác.
Điều 22: Luật công nghệ thông tin năm 2016: Không được cung cấp thông tin cá nhân của người khác cho bên thứ 3, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác hoặc có sự đồng ý của người đó.
PV