Gia Lai: Xe chở cát phá nát đường liên xã!
Một thời gian dài, tuyến đường đi từ xã Ayun đi thị trấn Chư Sê ( H.Chư Sê- Tỉnh Gia Lai) đã xuống cấp nghiêm trọng do nhiều xe chở cát quá khổ, quá tải lưu thông qua lại tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên toàn tuyến.
Người dân dọc hai bên đường "không dám đi mà phải chạy" mỗi khi có xe chở cát chạy phía sau |
Theo quan sát của chúng tôi, trên mặt đường bao gồm đoạn đường trải nhựa và đoạn bê tông,, đã bị cày nát, dẫn đến việc lưu thông gặp rất nhiều khó khăn. Xe ô tô con, xe máy đang lưu thông trên đường này sụp ổ voi hoặc ngã lăn ra vì vấp phải các đoạn sụt lún Cùng với đó, liên tục các xe tải loại nặng chở cát với khối lượng lớn vượt thùng ngang nhiên lưu thông ngay trước mặt trụ sở UBND xã Ayun.
Dù biết nguy hiểm nhưng ô tô con, xe máy vẫn phải lưu thông qua đây vì không còn sự chọn lựa nào khác |
Làm việc với PV về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Thanh, Chủ tịch UBND xã Ayun cho biết: "Trên địa bàn xã hiện có hai mỏ cát được cấp phép khai thác là của Công ty TNHH MTV Trang Đức (trụ sở đóng tại Lê Hồng Phong-Pleiku) và Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (trụ sở đóng tại đường Trường Chinh-Pleiku). Khi được cấp phép, đại diện hai công ty và lãnh đạo UBND xã cùng với lãnh đạo UBND huyện đã họp bàn rồi thống nhất phương án nếu như đường hư hỏng thì công ty phải có trách nhiệm sửa chữa trả lại hiện trạng ban đầu."
Như sợ chúng tôi không tin, vị chủ tịch xã khẳng định thêm: “Đích thân Chủ tịch huyện chủ trì cùng với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch hai xã A Dun và Kông HTok và hai Giám đốc của 2 công ty làm việc thống nhất phân chia ra làm 2 đoạn: Một đoạn từ ngã ba xã Kông HTok về tới trụ sở xã Ayun do công ty Quang Đức sửa chữa, đoạn còn lại từ UBND xã Ayun đến mỏ khai thác cát là công ty Trang Đức sửa chữa”.
Điều dáng nói, hai mỏ cát mới được cấp phép lần lượt vào tháng 10 và tháng 11 của năm 2017, nhưng do lưu lượng xe trọng tải lớn qua lại quá nhiều dẫn đến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng. Theo như lời của Chủ tịch UBND xã thì đường đã hư hỏng một lần và được sửa chữa, các cơ quan chức năng của huyện cũng đã xuống thẩm định. Tuy nhiên, mùa mưa mới đây đường lại tiếp tục hư hỏng và lan rộng.
Thực tế cho thấy, đường vừa sửa trước mùa mưa, nhưng mới đầu mùa nắng một thời gian ngắn thì đã bị “cày xới như đất ruộng”, dẫn đến tình trạng, mưa thì dân bì bõm trong nước, sình lầy còn nắng thì bụi bặm hắt lên tứ phía. Trên mỗi đoạn đường ấy, vệt lún bánh xe xuất hiện ngày càng sâu và rộng là minh chứng cho sự gồng mình chịu đựng sau mỗi lần xe đi qua.
Xe chở cát quá tải ngang nhiên lưu thông ngay trước mặt trụ sở UBND xã. |
Được biết, tổng chiều dài mà hai công ty này cam kết trong trường hợp nếu hư hỏng sẽ sửa chữa lên đến khoảng 7km, vậy nhưng khi được hỏi về chiều dài hư hỏng hiện nay trên đoạn này bao nhiêu km, thì Chủ tịch xã lại cho biết: “Nói chung nó hư từng đoạn, giờ PV hỏi rất là khó, phải có các phòng ban chuyên môn đánh giá, giờ bảo tôi đi đo cũng khó...”.
Liên quan đến lưu lượng xe được đánh giá là “chở quá khổ” vị Chủ tịch này cho biết thêm: “Vấn đề này không thuộc thẩm quyền của UBND và công an xã chúng tôi. Cái này thẩm quyền của huyện và tỉnh”.
Đường bị cày xới, sụt lún, tính mạng của những người tham gia giao thông ,nhất là những người tham gia giao thông bằng xe máy, qua tuyến đường này đang bị đe dọa từng ngày.
Đừng để tại nạn giao thông xảy ra rồi mới xắn tay khắc phục!?
Phúc Thanh