11 tuyến đường tại TPHCM được đề xuất giảm tốc độ để hạn chế TNGT
Công an TP HCM vừa đề xuất Sở Giao thông Vận tải giảm tốc độ ở một số khu vực, tuyến đường thường xảy ra tai nạn.
Tại quốc lộ 1, đoạn từ vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) đến giáp ranh tỉnh Long An giảm tốc độ cao nhất từ 60 km/h xuống 50 km/h đối với các loại ôtô. Cũng trên quốc lộ 1, đoạn từ vòng xoay An Lạc đến cầu Đồng Nai, được đề xuất giảm từ 80 km/h như hiện nay xuống còn 60 km/h với xe khách và ô tô con.
Đường Phạm Văn Đồng (đoạn qua vòng xoay Nguyễn Kiệm đến nút giao với đường Linh Đông) giảm tốc độ từ 80 km/h xuống 70 km/h đối với xe khách và ôtô con.
Một vụ tai nạn giao thông trên đường Phạm Văn Đồng. |
Một số tuyến đường khác có mật độ phương tiện cao, đặc biệt là xe trọng tải lớn như Trường Chinh, Quốc lộ 22, Nguyễn Văn Linh cũng được đề xuất giảm tốc độ từ 10-20 km/h so với hiện nay.
Riêng các tuyến đường ở khu vực đông dân cư như Kinh Dương Vương, Tỉnh lộ 8, Quang Trung, Phan Văn Trị, Nguyễn Văn Lượng và Nguyễn Kiệm, công an thành phố đề xuất điều chỉnh giảm tốc độ 10 km/h, tùy loại xe.
Thông tư 91 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ tháng 3/2016 cho phép nâng tốc độ tối đa của các loại xe thêm 10 km/h so với trước đó, tại khu vực đông dân cư dù áp dụng tùy tuyến đường, cao nhất là 60 km/h. Còn ngoài khu vực đông dân cư, tốc độ tối đa cũng được điều chỉnh theo từng loại xe và từng tuyến đường, cao nhất là 90 km/h.
Ngay trong năm đầu thực hiện, số người chết vì tai nạn giao thông tại TP HCM tăng 20%. Thành phố sau đó phải kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho điều chỉnh giảm tốc độ ở một số khu vực.
Theo Sở GTVT TPHCM, trong 5 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn TP xảy ra 1.474 vụ tai nạn giao thông, làm chết 303 người và bị thương 1.007 người. So với cùng kỳ năm 2017, số người chết do tai nạn giao thông trên địa bàn TP tăng 37 người.
Tính riêng trong tháng 5.2018, trên địa bàn TP xảy ra 280 vụ tai nạn giao thông, làm chết 37 người và bị thương 189 người.
Nguyễn Hạnh