Ngăn ngừa kẽ hở bảo mật ngân hàng
Khi những vụ việc như tiền bỗng dưng "bốc hơi" khỏi tài khoản chưa kịp lắng xuống, thì trong những ngày cuối tháng 4 này, dư luận lại "nóng" lên trước thông tin nhiều tài khoản cá nhân mở tại một ngân hàng bị lộ dữ liệu.
Trong đó, hơn 10 khách hàng bị rút tiền từ tài khoản ATM ngay trong đêm mặc dù không hề thực hiện bất kỳ giao dịch nào. Vụ việc ngay lập tức đã được thông báo tới các cơ quan chức năng và đang được các đơn vị tích cực phối hợp giải quyết. Tuy chưa có kết luận điều tra chính thức, nhưng có thể thấy, cả ngân hàng và khách hàng đều đang là nạn nhân của loại hình tội phạm công nghệ cao.
Trên góc độ nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng có nghĩa vụ bảo vệ quyền lợi khách hàng. Ðây cũng là giá trị cốt lõi để tạo nên sự khác biệt giữa các ngân hàng. Do đó, việc để xảy ra những tình huống, ảnh hưởng tới hoạt động giao dịch của khách hàng cho thấy vấn đề bảo mật của ngân hàng chưa thật sự tốt.
Ảnh minh họa. |
Mặt khác, tình trạng gian lận trong thanh toán thẻ cũng đang có xu hướng gia tăng. Một phần nguyên nhân được các chuyên gia công nghệ thẻ chỉ ra: công nghệ thẻ từ ATM của hệ thống ngân hàng Việt Nam lạc hậu đã tạo cơ hội cho tội phạm thẻ dễ dàng lợi dụng.
Ðể đánh cắp thông tin, tội phạm thường dán một con chip rất nhỏ ở khe cắm thẻ để khi thẻ đi qua, toàn bộ thông tin sẽ được lưu lại. Ðồng thời, chúng gắn ca-mê-ra bí mật để ghi lại mã pin khi chủ thẻ nhập mã. Sau khi thu thập đủ thông tin, thẻ sẽ bị làm giả và bọn tội phạm sẽ nhanh chóng tổ chức rút trộm tiền.
Không thể phủ nhận những năm gần đây, các ngân hàng đã chú trọng nhiều hơn tới việc tăng cường đầu tư hệ thống bảo mật, bảo vệ an toàn thông tin tài sản của ngân hàng và khách hàng. Ðồng thời, chủ động gửi thông tin, khuyến cáo tới khách hàng về các biện pháp bảo mật thông tin thẻ, chủ thẻ.
Tuy nhiên, đầu tư cho công nghệ bảo mật không đơn giản do đây thật sự là một "cuộc chơi" lâu dài và rất tốn kém. Hiện nay, thị trường thẻ Việt Nam đang chuyển đổi từ thẻ từ sang công nghệ thẻ chip nhằm tăng tính bảo mật; lộ trình Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đặt ra chậm nhất đến năm 2020 phải hoàn thành việc chuyển đổi sang thẻ chip.
Mặc dù vậy, quá trình này vẫn đang là một thách thức không nhỏ đối với các ngân hàng. Bởi vậy, trước hết, các chủ thẻ cần chủ động bảo mật mã pin và thông tin trên thẻ khi giao dịch. Mặt khác, các ngân hàng phải tuân thủ nghiêm túc các quy định về an ninh, an toàn trong giao dịch.
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ra văn bản yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát việc cài đặt, nâng cấp phần mềm, phần cứng thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM, thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM; bảo đảm ATM hoạt động an toàn, hiệu quả; tránh gây bức xúc cho khách hàng.
Ðồng thời, các ngân hàng cần tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội và phối hợp cơ quan công an trong công tác bảo vệ và phòng, chống tội phạm liên quan ATM.
HỒNG ANH/Báo Nhân dân