Công ty mẹ Hapro: 70% doanh thu đến từ hoạt động xuất khẩu
Năm 2017, Công ty mẹ - Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) có doanh thu đạt khoảng 2.918 tỷ đồng trong đó doanh thu từ hoạt động xuất khẩu chiếm khoảng 70% (gần 2.100 tỷ đồng).
Công ty mẹ - Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu (XNK) với trọng tâm là xuất khẩu một số mặt hàng nông sản thực phẩm và kinh doanh thương mại nội địa gồm: bán lẻ, phát triển chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích và phân phối, bán buôn; sản xuất một số sản phẩm phục vụ xuất khẩu, kinh doanh nội địa và một số hoạt động dịch vụ khác.
Từ khi thành lập Tổng công ty đến nay, công ty mẹ luôn là đơn vị dẫn đầu trong thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh (SXKD) hàng năm, nhất là chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu.
Năm 2017, tổng doanh thu của toàn công ty ước đạt 4.452 tỷ đồng trong đó doanh thu của công ty mẹ ước đạt 2.918 tỷ đồng (chiếm 66% doanh thu toàn TCT). Trong số 2.918 tỷ đồng đó, có gần 2.100 tỷ đồng doanh thu tới từ hoạt động xuất khẩu.
Theo chia sẻ từ lãnh đạo doanh nghiệp này, hàng hóa của công ty mẹ Hapro đã và đang được xuất khẩu tới 70 nước và khu vực trên thế giới. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm gạo, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, ... trong đó có một số mặt hàng Hapro là đơn vị nằm trong top 10 doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất cả nước như hạt điều, hạt tiêu.
Thị trường xuất khẩu các mặt hàng chủ đạo gồm Mỹ, Hà Lan, Canada (với mặt hàng hạt điều), Philippines, Trung Quốc (với mặt hàng gạo), một số nước Trung Đông, UAE, Hàn Quốc (với mặt hàng tiêu và cà phê).
Ông Vũ Thanh Sơn, Tổng giám đốc Hapro cho hay năm 2017, 2 mặt hàng xuất khẩu có tốc độ phát triển cao nhất là hạt điều (kim ngạch XK tăng 25% so với năm 2016) và gạo (kim ngạch XK tăng 17% so với năm 2016).
“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu trong toàn Tổng công ty; Đưa thương hiệu xuất khẩu Hapro trở thành thương hiệu quốc tế hàng đầu tại khu vực, bao trùm mọi hoạt động của Tổng công ty.
Mục tiêu là giữ vững thị trường hiện có; tiếp tục phát triển, mở rộng thị trường xuất khẩu đến hơn 80 nước và khu vực trên thế giới, phấn đấu đến năm 2020, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu chiếm 80% tổng doanh thu của Tổng công ty”, Tổng giám đốc Hapro nhấn mạnh.
TT | Chỉ tiêu | KH Năm 2018 | So sánh 2018/2017 (%) | KH Năm 2019 | So sánh 2019/2018 (%) | KH Năm 2020 | So sánh 2020/2019 (%) |
1 | Kim ngạch XK (Tr.USD) | 133,18 | 106,06% | 152,23 | 114,3% | 180,91 | 118,84% |
2 | Tổng doanh thu (Tr.đồng). Trong đó: | 4.000.000 | 112,36% | 4.800.000 | 120% | 5.760.000 | 120% |
- DT xuất khẩu | 2.930.013 | 106,06% | 3.349.042 | 114,30% | 3.979.914 | 118,84% | |
- DT nội địa | 727.931 | 149,31% | 1.057.592 | 145,29% | 1.326.638 | 125,44% | |
3 | Lợi nhuận trước thuế (Tr.đồng) | 68.000 | 113,33% | 80.000 | 117,65% | 100.000 | 125% |
Chú thích ảnh: Một số chỉ tiêu Kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty mẹ - Tổng công ty sau khi cổ phần hóa giai đoạn 2018-2020
Nói về chiến lược cụ thể, ông Sơn cho hay công ty đặt mục tiêu xây dựng thành công 5 mặt hàng xuất khẩu nằm trong 5 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu của cả nước gồm: Gạo; Hạt tiêu; Hạt điều; Cà phê; Thủ công mỹ nghệ.
Cùng với đó sẽ đẩy mạnh phát triển các cơ sở vệ tinh, tăng cường khả năng phát triển nguồn hàng trong và ngoài nước, tạo kênh hàng hóa đa chiều gắn với thương hiệu Hapro phục vụ tối đa cho nhu cầu xuất khẩu và thị trường trong nước, đặc biệt là: Hoa quả tươi, gạo, nông lâm sản, thủ công mỹ nghệ, công nghệ phẩm, thủy hải sản chế biến, công nghiệp tiêu dùng,…
Để đạt được mục tiêu trên, lãnh đạo Hapro cho biết sẽ tiếp tục đầu tư phát triển một số nhà máy chế biến hàng nông sản, nhà máy sản xuất một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) như hàng mây tre lá, hàng tre cuốn,…đảm bảo đủ điều kiện cấp chứng chỉ BSCI để chủ động về nguồn hàng hóa đảm bảo điều kiện vào một số thị trường lớn; xây dựng mẫu mã hàng hóa theo kịp thị hiếu và có sự khác biệt tăng tính cạnh tranh trong chào bán hàng hóa xuất khẩu.
Vào ngày 30/3 vừa qua, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Tổng công ty Thương mại Hà Nội - Công ty mẹ đã tổ chức chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) hơn 75,9 triệu cổ phần, tương đương 34,51% vốn điều lệ sau cổ phần hóa với mức giá khởi điểm 12.800 đồng/cổ phần.
Phiên đấu giá thu hút 346 nhà đầu tư cá nhân và tổ chức tham dự, trong đó có cả nhà đầu tư nước ngoài. Khối lượng đăng ký mua hợp lệ đạt hơn 93,18 triệu cổ phần, cao hơn 22% so với khối lượng cổ phần chào bán. Giá đặt mua cao nhất là 20.000 đồng/cổ phần, giá đặt mua thấp nhất là 12.800 đồng/cổ phần.
Kết quả, phiên đấu giá đã bán hết hơn 75,9 triệu cổ phần (100% số cổ phần đưa ra đấu giá) cho 346 nhà đầu tư (2 tổ chức và 344 cá nhân) với giá đấu thành công bình quân là 12.908 đồng/cổ phần. Tổng giá trị cổ phần bán được đạt hơn hơn 980 tỷ đồng.
Theo Phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Thương mại Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sau cổ phần hóa, Tổng công ty Thương mại Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển hoạt động SXKD trên cơ sở những thế mạnh hiện tại với 66 mã ngành kinh doanh như hiện nay, tập trung đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu và phát triển thị trường nội địa trọng tâm là phát triển hệ thống kinh doanh thương mại bán buôn, bán lẻ tại thị trường Hà Nội và một số tỉnh, thành để phát triển trở thành doanh nghiệp thương mại lớn của Hà Nội.
PV