Gặp vị giám đốc 5 năm bị cấm xuất cảnh ra nước ngoài vì vụ án tréo ngoe
Mặc dù công ty đã ký hợp đồng với các đối tác nước ngoài, nhưng ông Vũ Văn Đảo không thể ra nước ngoài để hoàn thiện dự án bởi lệnh cấm xuất cảnh trong vụ tai nạn ca nô Cần Giờ mà Văn phòng Chính phủ đã 6 lần chỉ đạo làm rõ nhưng vẫn dậm chân tại chỗ.
Mới đây, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, và xem xét và xử lý kiến nghị của Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí miền Nam (AlphaECC), báo cáo Thủ tướng trong tháng 3/2018. Liên quan đến vụ việc, PV báo Tầm Nhìn đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Văn Đảo (Chủ tịch HĐQT công ty CPCN Việt Séc) người đã mỏi mòn chờ công lý suốt 5 năm qua.
Hành trình gian nan của con tàu PCC
Bắt đầu câu chuyện tréo ngoe của mình, ông Đảo tâm sự, đầu năm 2012, một cơ duyên đã cho ông gặp các chuyên gia đến từ Cộng hòa Séc, họ đang loay hoay chuyển giao công nghệ đóng tàu bằng vật liệu PPC (Polypropylen copolymer) vào Việt Nam.
Tàu có nhiều tính năng ưu việt như; nhẹ, tiết kiệm chi phí vận hành, bảo trì bảo dưỡng, an toàn, thân thiện môi trường do tàu không phải sơn và có thể tái chế khi không sử dụng, dễ sản xuất và tự động hóa quá trình sản xuất…
Tàu Cảnh sát biển Việt Nam được đóng bằng công nghệ PPC. |
Nhận thấy đây là một công nghệ mới, tiên tiến sẽ giúp mở ra một cơ hội mới làm thay đổi bộ mặt ngành tàu thuyền Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, vận tải hành khách, tàu tuần tra tốc độ cao và nhiều loại tàu thuyền chuyên dùng khác.
Ông đã bắt tay hợp tác với các chuyên gia Séc để xây dựng một nhà máy sản xuất tại Vũng Tàu.
Công nghệ sản xuất tàu thuyền bằng vật liệu PPC do các chuyên gia Cộng hòa Séc phát minh ra từ năm 1998 và những chiếc tàu PPC đã hoạt động ở Séc trên 10 năm. Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới được các chuyên gia chuyển giao công nghệ này.
Tháng 5/2012, nhà máy đã đi vào hoạt động và bắt đầu sản xuất. Tháng 9/2012, tàu đi dự triển lãm khoa học công nghệ Quốc tế tại Hà Nội và đoạt cúp vàng do Bộ trưởng Bộ KHCN trao tặng.
Niềm vui chẳng được bao lâu khi những con tàu PPC bắt đầu một hành trình gian nan. Tàu làm xong nhưng không được đưa vào sử dụng vì cơ quan đăng kiểm Việt Nam không cấp đăng kiểm với lý do, công nghệ mới quá Việt Nam chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn để đăng kiểm.
Nhiều đơn đặt hàng đã bị khách hàng hủy bỏ và phải bồi thường, Công ty lâm vào cảnh khó khăn, chuyên gia chán nản, rút vốn, bỏ về nước.
“Để tháo gỡ khó khăn cho đăng kiểm tàu PPC chúng tôi được VR (Cục đăng kiểm Việt Nam) hướng dẫn đi tìm một cơ quan đăng kiểm nước ngoài đã đăng kiểm tàu PPC, chúng tôi đã mời Cslloyd – là tổ chức đăng kiểm của Cộng hòa Séc đến trụ sở VR tại Hà Nội ký thỏa thuận hợp tác về đăng kiểm tàu thuyền vào ngày 25/9/2012.
Tin vào thỏa thuận ký giữa VR và Cslloyd chúng tôi lại bắt tay vào sản xuất tàu thuyền và mời Cslloyd qua đăng kiểm nhưng khi Cslloyd gửi kết quả cho VR công nhận thì VR lại từ chối công nhận kết quả đăng kiểm của Cslloyd.
Không những không công nhận kết quả đăng kiểm Cslloyd mà VR còn có văn bản tố Cslloyd vào Việt Nam đăng kiểm là vi phạm pháp luật Việt Nam và Công ty Việt Séc đưa công nghệ mới vào sản xuất tàu thuyền PPC là vi phạm luật hàng hải và luật giao thông đường thủy. VR đã trở mặt và lừa gạt với doanh nghiệp.” – ông Đảo nói.
Trong lúc đang bế tắc mảng đăng kiểm tàu thuyền dân sự thì các đơn vị lực lượng vũ trang như Công Binh, Hải Quân, Biên Phòng, Cảnh sát biển lại thấy được tính ưu việt của tàu thuyền PPC và đã ký hợp đồng mua tàu.
Cơ quan đăng kiểm Hải quân là đơn vị chuyên đăng kiểm tàu cho lực lượng vũ trang đã ký hợp đồng đăng kiểm tàu thuyền do Công ty sản xuất cho lực lượng vũ trang.
Vụ án kéo dài 5 năm chưa hồi kết
Khó khăn chồng chất khó khăn đối với doanh nghiệp khi vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra ngày 2/8/2012 tại Cần Giờ - TP Hồ Chí Minh. Chiếc tàu gây tai nạn là tàu do Công ty CPCN Việt Séc sản xuất theo hợp đồng và đã bàn giao cho Biên phòng tỉnh BRVT để đưa vào sử dụng, tàu được Phòng đăng kiểm Hải quân đăng kiểm.
Ông Đảo buồn rầu: “Tai nạn giao thông là không may mắn và không ai muốn xảy ra, nhưng thật đáng tiếc cơ quan điều tra lại khởi tố người sản xuất ra phương tiện với kết luận buộc tội mà không ai có thể chấp nhận được. Khi cơ quan điều tra nhận ra việc khởi tố như vậy là sai trái thì đã quá muộn vì họ đã bắt tạm giam 9 tháng hai người là tôi và ông Quyết, một người có hành vi “sai phạm đưa công nghệ mới vào sản xuất tàu thuyền” và một người chẳng liên quan gì đến việc sản xuất tàu thuyền.
Tòa án đã nhận thấy Cáo trạng không có căn cứ và đã trả hồ sơ hai lần để điều tra bổ sung nhưng thực chất là tạo cơ hội cho Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra đình chỉ vụ án vì có gì nữa đâu mà điều tra bổ sung. Tai nạn giao thông nguyên nhân đã được xác định rõ ràng chẳng liên quan gì đến chất lượng phương tiện, chủ phương tiện là đơn vị lực lượng vũ trang, đăng kiểm cũng của lực lượng vũ trang.
Tôi và ông Quyết không phải là chủ thể của Điều 214 BLHS - tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” nên có điều tra, giám định gì đi nữa cũng không có ý nghĩa để chứng minh tội mà cơ quan tố tụng đã khởi tố, truy tố.
Chín tháng tạm giam cơ quan tố tụng không thể buộc Tôi nhận tội nên đành phải cho Tôi tại ngoại.”
Ông Đảo bên trong chiếc tàu công nghệ PPC hiện đại nhưng đang gặp khó về đăng kiểm. |
Trở về, nhìn cảnh nhà máy đóng cửa, bến tàu hoang tàn, những con tàu làm xong bóng mượt nhưng không được sử dụng, những người lao động dốc hết tâm huyết đi theo ông Đảo để phát triển công nghệ mới vất vả một thời nay lại phải nghỉ việc, không đành lòng, ông lại tiếp tục hành trình đi gõ cửa các cơ quan, tổ chức nhà nước tháo gỡ khó khăn đăng kiểm tàu thuyền PPC.
Năm 2015, được sự quan tâm của đại biểu Quốc hội tỉnh BRVT và Bộ trưởng GTVT (lúc đó là ông Đinh La Thăng). Tàu PPC lại có cơ hội được hồi sinh khi Bộ trưởng GTVT chỉ đạo Cục đăng kiểm Việt Nam tiến hành đăng kiểm tàu thuyền cho công ty và tạo điều kiện để nhà máy được tiếp tục sản xuất.
Niềm vui được tháo gỡ khó khăn đăng kiểm chưa được bao lâu thì Bộ trưởng nhiệm kỳ mới – ông Trương Quang Nghĩa đã ký Thông tư số 43/2016/TT-BGTVT ngày 20/12/2016 ban hành Quy chuẩn QCVN95:2016/BGTVT về phân cấp và đóng tàu PPC, theo đó cơ quan đăng kiểm sẽ không đăng kiểm cho tàu thuyền có sức chở trên 12 người, thế là hàng loạt hợp đồng công ty đã ký và đang triển khai đóng tàu cho khách hàng bị đình trệ gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp.
Liên quan đến vụ án chìm ca nô, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng yêu cầu Bộ Công an thực hiện nghiêm công tác điều tra, giao chủ tịch UBND TP.HCM phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra vụ việc, đề xuất các giải pháp giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ.
Nhưng 5 năm qua, vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, các bị can vẫn mỏi mòn chờ đợi công lí.
“Từ năm 2013 công ty hợp tác với đối tác Myanmar, Ấn Độ để thành lập doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ dầu khí tại thị trường Myanmar. Hiện doanh nghiệp tại Myanmar gặp rất nhiều khó khăn và phía Myanmar đã nhiều lần mời tôi sang. Tuy nhiên, tôi không thể xuất cảnh vì bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cấm xuất cảnh từ năm 2013 đối với vụ án chìm canô ở Cần Giờ” – ông Đảo bức xúc.
Kim Ngưu