Nepal: Lời cuối của cơ trưởng tiết lộ sai lầm gây nên vụ rơi máy bay thảm khốc
Cuộc hội thoại cuối cùng giữa cơ trưởng máy bay của hãng hàng không U.S.-Bangla Airline với đài kiểm soát không lưu ở Nepal phần nào tiết lộ về nguyên nhân tai nạn chiều 12/3 khiến 49 người chết.
Trong đoạn ghi âm được LiveATC.net đăng tải cách đây ít giờ, cả viên cơ trưởng và trạm kiểm soát không lưu đều xác nhận chiếc máy bay 67 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn sẽ hạ cánh xuống đường băng 02, hướng về phía Bắc của sân bay quốc tế Kathmandu, Nepal.
Tuy nhiên, viên phi công sau đó lại yêu cầu thay đổi đường bay và nói sẽ hạ cánh xuống đường băng 20, hướng về phía Nam.
Mạng tin LiveATC.net, thông tin từ cuộc hội thoại giữa cơ trưởng máy bay và đài kiểm soát không lưu cho thấy, trước khi rơi dường như đã có sự hiểu lầm về truyền đạt thông tin giữa hai bên.
Một quan chức hàng không Nepal cho biết, chiếc máy bay đã hạ cánh xuống đường băng sai hướng. Quản lý sân bay, ông Raj Kumar Chetri, cho biết cơ trưởng của máy bay đã không tuân thủ hướng dẫn hạ cánh từ đài kiểm soát không lưu.
Hãng tin The Hindu cho biết, dường như có sự hiểu nhầm khi tiếp nhận thông tin giữa hạ cánh ở đường băng 20 và đường băng 02. Sân bay Tribhuvan chỉ có một đường băng và cách gọi “Đường băng 20” dùng cho máy bay hạ cánh từ phía bắc, “Đường băng 02” cho hạ cánh từ phía nam.
Theo The Hindu, trong đoạn ghi âm hội thoại, nhân viên kiểm soát không lưu được nghe thấy cảnh báo phi công của máy bay US-Bangla Airline mang số hiệu chuyến bay 211 rằng: “Tôi nhắc lại, không hạ cánh về hướng đường băng 20”. Cơ trưởng máy bay cũng được cảnh báo tạm thời giữ nguyên tọa độ, không hạ cánh ngay bởi một máy bay khác đang hạ cánh.
Máy bay sau đó di chuyển theo đúng hướng hạ cánh. Lúc này, nhân viên kiểm soát không lưu hỏi lại liệu cơ trưởng muốn máy bay hạ cánh xuống đường băng 02 hay 20. Cơ trưởng đáp lại: “Chúng tôi muốn hạ cánh xuống 20”.
Tiếp đến khi được hỏi liệu phi công đã nhìn rõ đường băng hạ cánh hay chưa, cơ trưởng đáp: “Chưa rõ” và tiếp tục được hướng dẫn cho tới khi xác nhận “Đã rõ”. Lúc này, cơ trưởng thông báo với đài kiểm soát không lưu rằng: “Nhìn rõ để hạ cánh xuống đường băng 02” (mặc dù trước đó đề nghị hạ cánh ở đường băng 20).
Đài kiểm soát không lưu một mặt yêu cầu máy bay Army 53 chờ hạ cánh cách đó khoảng 10km, ra hiệu cho máy bay của US-Bangla Airline hạ cánh xuống đường băng 20. Những từ cuối cùng trong cuộc hội thoại là lời của cơ trưởng: “Khó hiểu quá, chúng tôi có được phép hạ cánh không”?
Sau một khoảng im lặng, nhân viên kiểm soát không lưu thông báo: “Tôi nhắc lại, quay…”. Tuy nhiên ngay sau đó là âm thanh chuông báo cháy cho thấy chiếc máy bay đã gặp nạn.
Chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không US-Bangla Airlines sau đó đáp trượt đường bay và đâm thẳng vào sân bóng đá nằm ở phía đông sân bay này và bốc cháy dữ dội khiến 49 người trên chuyến bay thiệt mạng.
Đại diện của sân bay khẳng định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là lỗi của viên công. Tuy nhiên giám đốc điều hành hãng hàng không US-Bangla Airlines khẳng định lỗi hoàn toàn xuất phát từ sai sót chỉ hướng của trạm kiểm soát không lưu, chứ không hề liên quan tới viên phi trưởng có kinh nghiệm 5.000 giờ bay của họ.
Mai Anh