Vietnam Airlines dự kiến chi hơn 1.800 tỷ đồng mua máy bay
Xác định tỷ lệ chào bán thành công lên tới 99,9%, có nghĩa, ban lãnh đạo Vietnam Airlines gần như tin tưởng tuyệt đối khả năng thành công của kế hoạch phát hành 191 triệu cổ phiếu. Không lạ, vì đây là đợt chào bán cho các cổ đông hiện hữu.
Ảnh minh họa )Nguồn: Internet) |
Theo đó, trong tổng số tiền 1.911,9 tỷ đồng dự kiến thu về từ đợt chào bán cổ phiếu, Tổng công ty sẽ dự kiến chi 1.874 tỷ đồng cho việc đầu tư mua máy bay. Trong đó, vốn sử dụng cho năm 2017 là hơn 900 tỷ đồng; vốn sử dụng cho giai đoạn 2018 - 2019 là 974,5 tỷ đồng. Còn lại gần 37 tỷ đồng được bổ sung vào vốn lưu động.
Trước đó, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines đã thông qua việc phát hành hơn 191 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 15,5753% với mức giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu. Dự kiến ban đầu đợt phát hành sẽ được thực hiện xong trong quý IV/2017. Tuy nhiên theo Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, phải đến quý I/2018, đợt phát hành mới kết thúc.
“Tổng công ty đã thu xếp vốn từ các nguồn khác để thực hiện dự án mua máy bay theo lịch thanh toán cho năm 2017 và đầu năm 2018, sau đó sẽ được bù đắp lại khi kết thúc đợt phát hành. Số tiền thu được sẽ sử dụng để thanh toán tiền trả trước mua máy bay”, Vietnam Airlines lý giải.
Được biết, năm 2017, Hãng bay này đã đã nhận thêm 04 chiếc Airbus A350-900 XWB và 01 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner, nâng tổng số hai loại tàu bay này lên 10 chiếc Airbus A350-900 XWB và 11 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner. Ngoài ra, trong lộ trình nâng cấp đội tàu bay thân hẹp, Vietnam Airlines đã ký hợp đồng thuê dài hạn 6 chiếc A321neo ký với tập đoàn cho thuê máy bay ACG, hợp đồng mua và bảo dưỡng động cơ máy bay A321neo trị giá hơn 1,5 tỷ USD ký kết với nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Hoa kỳ Donald Trump tới Việt Nam tháng 11 vừa qua.
Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2017, VietnamAirlines đã thông qua việc phát hành hơn 191 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với mức giá phát hành là 10.000 đồng/cổ phiếu. Việc phát hành thực hiện theo phương thức chào bán cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 15,57%.
Cũng theo Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, trong trường hợp chào bán không đạt tỷ lệ chào bán thành công hoặc không thu đủ số tiền tối thiểu như dự kiến thì Tổng công ty sẽ sử dụng các nguồn khác như vốn chủ sở hữu, vốn vay … để đảm bảo nhu cầu vốn đầu tư mua máy bay và tăng vốn lưu động.
Hải Thương