Grab lên tiếng về khoản lỗ gần 1.000 tỷ đồng
Có mặt tại Việt Nam từ tháng 2/2014, theo báo cáo tài chính của Grab, tổng doanh thu 3 năm 2014-2016 là 1.755 tỷ đồng.
Ảnh minh họa. (Ảnh: Internet) |
Tổng cục Thuế xác nhận, Grab Việt Nam hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thuế trong 3 năm 2014-2015-2016. Tính tiêng 10 tháng năm 2017, Grab đã nộp Ngân sách Nhà nước tổng cộng 142,3 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau ba năm hoạt động tại Việt Nam, Grab cũng đã lỗ 938 tỷ đồng, ông Đặng Duy Khanh, Phó vụ trưởng Thanh tra, Tổng cục Thuế tiết lộ.
Lý giải về con số lỗ này, đại diện Grab cho hay, doanh thu của công ty là phí kết nối cuốc xe tính theo tỷ lệ phần trăm của tổng cước phí dịch vụ vận tải trong khoảng từ 0-25%.
"Trong giai đoạn những năm đầu tiên kinh doanh, doanh thu của Grab được tạo ra trong giai đoạn phát triển ban đầu này chủ yếu được sử dụng để tái đầu tư vào hoạt động của công ty, tăng giá trị thương hiệu và nhận thức về thương hiệu; nghiên cứu phát triển", đại diện công ty này khẳng định.
Trả lời câu hỏi, có hay không việc Grab chuyển 3.600 tỷ đồng ra nước ngoài như tố cáo của Hiệp hội Taxi Hà Nội? Đại diện Grab khẳng định thông tin này hoàn toàn không có cơ sở.
"Ngoài việc tuân thủ chính sách thuế, Grab còn chịu sự giám sát của các ngân hàng thương mại Việt Nam mà Grab mở tài khoản. Việc giao dịch của chúng tôi tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động thương mại, quản lý ngoại hối", đại diện Grab nói.
Đối với xe taxi - Grabtaxi, Grab đóng thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp nếu có cho khoản thu là phí kết nối cuốc xe tính theo mức phí cố định có từ 3.000 - 10.000 đồng. Đối tác vận tải là công ty taxi phải tự nộp thuế theo quy định cho khoản thu nhập từ cuốc xe.
Còn với Grabbike, Grab phải đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp với khoản thu là phí kết nối cuốc xe tính theo tỷ lệ phần trăm tổng cước phí dịch vụ vận tải trong khoảng từ 0-20%. Grab cũng thu hộ và nộp hộ toàn bộ thuế cho lái xe.
Theo ông Jerry Lim - giám đốc điều hành Grab Việt Nam, cách tính thuế, nếu theo đúng luật, các công ty phát triển phần mềm sẽ luôn được mức thuế thấp hơn nhiều so với các công ty taxi.
“Grab chỉ nhận được 20-25% phí mà người đi xe trả và chúng tôi chịu trách nhiệm nộp thuế cho phần doanh thu đó, không có khấu trừ các khấu hao tài sản (do Grab không sở hữu tài sản là xe tham gia vận hành). Trong khi đó, các doanh nghiệp taxi nhận được 100% chi phí này và được khấu trừ rất nhiều chi phí đi kèm. Ngoài ra, tuy Grab chỉ nhận được 20-25% chi phí của khách nhưng vẫn phải chi rất nhiều cho các hoạt động như tiếp thị, quảng bá lúc ban đầu”.
Việc thu thuế Uber, Grab hiện lại đứng trước một thách thức mới khi Grab taxi báo lỗ 938 tỷ đồng sau 3 năm kinh doanh tại Việt Nam. Bộ Tài chính nhận định, Grab mang rủi ro thuế cao.
Hải Thương